dimanche 15 décembre 2019

Khách Huyền Đao - Ước mơ hay ngủ mơ



Nói thẳng thì chỉ là trò lường gạt niềm tin để kiếm chút cổ phiếu của Vượng Vin.

Thị trường xe hơi của Mỹ hàng trăm năm nay, không phải muốn là có thể xâm nhập được.

Mỹ có ba ông lớn. Đức cũng có ba thương hiệu lớn. Nhật cũng ba tay chơi. Phía Đại Hàn thì Huyndai phải chật vật mãi từ năm 1985 tới giờ mà chỉ mới có thể há mồm ngoạm một miếng nhỏ trong dòng xe Sedan.

Anh thì bán lai rai được vài chiếc làm kiểu cho vui. Ngoài ra thì Ý (Alfa Romeo, Fiat), Pháp (Peugeot, Citroen, Renault) chưa hề léng phéng chen chân nổi vào thị trường khó tính này. Thụy Điển cũng chấp nhận chầu rìa, cho dù SAAB có khả năng chế tạo phản lực cơ.

Tàu, với thế mạnh giá rẻ, cũng đành phải thúc thủ dù đã binh nhiều đường khác nhau, từ việc bỏ tiền mua lại một dòng xe đắt tiền của GMC (Hummer), cho đến mua lại nguyên một hãng của Thụy Điển (Volvo). Chú Sam vẫn một mực lắc đầu không cho phép bén mảng đến thị trường của mình.

Cái hàng rào lớn nhất mà chú ba Thoòng vấp phải là hàng rào khí thải và an toàn. Cú ngã sấp mặt này, xảy ra đâu khoảng chừng hơn chục năm về trước, và cho đến giờ này thì giấc mộng đó coi như là phải xếp lại và cất vào viện bảo tàng.
Tesla của Elon Musk là một hãng xe của Mỹ 100%. Elon Musk là một thương gia kiêm tương lai học (Futurist) đặc sắc. Anh này đang thay đổi thế giới với các dự án mang tầm vóc thái dương hệ.

Thành công của Elon Musk vượt xa nhiều người và nhiều công ty khác. Elon qua mặt Google với kế hoạch internet vệ tinh. Elon bỏ xa Blue Origin của Jeff Bezos với các thành công trong việc chế tạo hỏa tiễn tái sử dụng và các hợp đồng đưa hàng hóa vào không gian. Elon Musk đang hăm he chiếm toàn bộ thị trường năng lượng mặt trời. Tháng rồi, Tesla của Elon Musk đã ra mắt kiểu xe thứ tư của công ty, chiếc bán tải Cybertruck.

Nhưng dù cho đã thành lập được 16 năm, dù đạt được những thành công vang dội, đã gầy dựng thương hiệu Tesla trở thành một thứ giáo phái, đã xây dựng và đưa vào hoạt động một nhà máy thuộc hạng "siêu" ... Tesla vẫn chưa thể vượt qua được cái rào cản chua cay và khổng lồ nhất của thị trường xe hơi tại Mỹ.

Đó là NADA, tức National Automobile Dealers Association (Hiệp Hội Quốc Gia các Hệ Thống Phân Phối Xe Hơi). "Ông lớn" này mà không gật đầu thì sẽ chẳng có bất kỳ một chiếc xe nào được bày bán ở các địa điểm phân phối cả!

Cho nên mãi đến hiện giờ. Tesla vẫn chưa được phép có một cơ sở, một cửa hàng phân phối, một bãi bán xe để khách hàng có thể bước vào, sờ ngắm, lựa chọn và leo lên lái thử. Khách hàng của Tesla vẫn tiếp tục phải đặt hàng qua mạng internet. Dù cho đã xây dựng được hàng chục ngàn trụ sạc điện trên toàn thế giới, Tesla vẫn phải chấp nhận thu mình trong một vài cửa hàng trưng bày nhỏ bé ở chỉ một vài địa điểm lẻ loi trên toàn nước Mỹ, và tình trạng bị cô lập này vẫn chưa hứa hẹn bất kỳ một dấu hiệu tiến bộ nào hơn trong vòng 10 năm tới đây.

Trung Cộng té sấp mặt khi vừa chạm vào hàng rào tiêu chuẩn môi trường và an toàn của Mỹ. Bèn biết thân biết phận, quay về làm xe cho dân khoái xì dầu.

Vượng Vin đang ngủ, nửa đêm giật mình thức giấc, nghĩ ra cách vượt qua hàng rào tiêu chuẩn khí thải bằng cách làm xe điện. Còn rào cản an toàn và thằng khổng lồ NADA thì Vượng Vin không nhìn thấy trong giấc mơ của mình.

Anh Vượng tuổi gì và đang tính gạt ai đây khi tuyên bố bán xe sang Mỹ?

Bỏ đi Tám.

KHÁCHHUYỀN ĐAO 12.12.2019

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.