jeudi 12 décembre 2019

Chu Mộng Long - Thế nào là « Không được can thiệp nội bộ » quốc gia khác ?


"Không can thiệp nội bộ" là cái lý cùn nhất của chính trị, ngoại giao, mặc dù lịch sử nhân loại chưa bao giờ áp dụng cái lý đó.

Tôi không biết nguyên văn câu này còn thiếu gì không. Chẳng hạn, lợi dụng can thiệp để trục lợi, phá hoại, kích động bạo lực hoặc xâm lược. Còn vì các vấn để nhân loại phổ quát như môi trường, nhân quyền, hòa bình, kể cả tự do thương mại... mà bảo "không can thiệp" thì chỉ có thể nói là lý cùn.

Một thằng ở đầu nguồn xả thải vô tội vạ, không can thiệp có mà cả khu vực phải ăn, ngửi c** của nó. Một thằng sở hữu vũ khí suốt ngày chĩa súng sang nhà người khác, dù là để tự vệ đi nữa thì hàng xóm cũng phải lên tiếng chứ chẳng nhẽ yên tâm sống trước mũi súng của nó? 

Một thằng làm hàng giả, buôn gian bán lận, dù chỉ trong nội địa quốc gia của nó nhưng chắc chắc ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu, nếu "không can thiệp" thì các hiệp ước thương mại ra đời làm gì?

Các vi phạm nhân quyền lại càng phải can thiệp, vì quyền con người là thiêng liêng bất khả xâm phạm. Tòa án quốc tế xét xử tội phạm diệt chủng có phải là sự can thiệp nội bộ không? Hay đơn giản là Việt Nam từng tiêu diệt bọn diệt chủng Pol Pot có bị xem là can thiệp không?

Vấn đề nhân quyền không đơn thuần là chính trị mà gắn sát sao với quan hệ đời thường nhất. Nói dễ hiểu thế này. Một anh chồng hành hạ vợ như súc vật, thậm chí đánh chết vợ mình, hàng xóm tố cáo hay chính quyền bắt anh ta, cái lý mà anh chồng ấy tuyên bố "không được can thiệp nội bộ" chỉ có thể là cái lý của thằng điên!

Tôi hiểu "không can thiệp nội bộ" chỉ được sử dụng khi quốc gia đó đảm bảo quyền tự quyết của đa số người dân. Vậy chính quyền Hồng Kông hay Trung Quốc đã đảm bảo quyền đó chưa hay đang sa vào tội ác với dân?

Trong một thể chế phản dân chủ cũng cần phân biệt nội bộ nào, nội bộ cầm quyền hay nội bộ nhân dân. Ông tuyên bố ủng hộ nhà cầm quyền và phản lại ý nguyện của nhân dân Hồng Kông thì là lên tiếng can thiệp thô bạo nội bộ Hồng Kông đấy!

CHU MỘNG LONG 12.12.2019

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.