lundi 23 décembre 2019

Bầu cử Afghanistan: Tổng thống mãn nhiệm Ghani giành chiến thắng

Tổng thống Afghanistan mãn nhiệm Ashraf Ghani được cho là đã chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, theo kết quả sơ khởi công bố ngày 22/12/2019.
Đăng ngày:

Tại Afghanistan, tổng thống mãn nhiệm Ashraf Ghani đã chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tổ chức cách đây ba tháng, theo kết quả sơ khởi được công bố hôm qua 22/12/2019. Đối thủ của ông tuyên bố sẽ khiếu nại. 

Ông Ashraf Ghani được 50,64% số phiếu, trong khi đối thủ chính là thủ tướng Abdullah Abdullah chỉ được có 39,52%. Việc loan báo kết quả cuộc bầu cử ngày 28/9 đã bị dời lại hai lần vì lý do kỹ thuật. Phe ông Abdullah đòi hỏi ngưng việc kiểm phiếu tại bảy tỉnh vì cho rằng có 300.000 phiếu có dấu hiệu gian lận. Từ Islamabad, thông tín viên Sonia Ghezali cho biết thêm chi tiết :

« Ngay trước khi loan báo kết quả sơ khởi, Abdullah Abdullah đã tố cáo ê-kíp của ông Ashraf Ghani gian lận, tại các đơn vị bầu cử không có quan sát viên. Hàng ngàn cáo buộc gian lận đã được đội ngũ của ông chuyển cho ủy ban bầu cử độc lập. 

Ủy ban này có ba ngày để thu nhận tất cả các khiếu nại, sau đó xem xét và loan báo kết quả chính thức một cách minh bạch. Chắc chắn là các kết quả này cũng sẽ bị phản đối, như hồi bầu cử tổng thống năm 2014. Một chuyên gia về chính trị học viết trên Twitter : Tình hình này làm nặng nề thêm sự rối loạn tại đất nước. 

Cuộc khủng hoảng hậu bầu cử diễn ra đúng vào lúc Hoa Kỳ khởi động vòng đàm phán mới với phe Taliban ở Doha, thủ đô Qatar, sau khi bị gián đoạn vào tháng Chín do quyết định của tổng thống Donald Trump. Phe Taliban không công nhận tính chính danh của chính phủ Kabul, vẫn giữ nguyên quan điểm về việc thương lượng giữa những người Afghanistan với nhau. Phe này chỉ chịu thay đổi với điều kiện người Mỹ ký thỏa thuận rút quân. »

Tổng thống Ashraf Ghani luôn phàn nàn vì bị đặt ra ngoài lề các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Taliban, vì phe nổi dậy từ chối ngồi vào bàn thương lượng với chính phủ Kabul, bị cho là « con rối » của Washington. 

Taliban nhận trách nhiệm vụ tấn công làm một lính Mỹ thiệt mạng

Phe Taliban hôm nay 23/12/2019 lên tiếng nhận trách nhiệm trong vụ tấn công làm một quân nhân Mỹ tử thương, và khẳng định còn làm bị thương nhiều lính Mỹ và Afghanistan khác. Phát ngôn viên phe này cho biết đã « làm một chiếc xe Mỹ nổ tung tại quận Char Dara ở Kunduz » đêm qua. 

Chỉ riêng trong năm 2019 đã có ít nhất 20 quân nhân Mỹ thiệt mạng ở Afghanistan, cao nhất kể từ năm 2014 khi Hoa Kỳ chính thức ngưng hoạt động tác chiến tại nước này. Trên 2.400 lính Mỹ đã bị chết tại Afghanistan từ khi liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo bắt đầu truy quét Taliban vào cuối năm 2001, ít lâu sau các vụ tấn công khủng bố ngày 11/9.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.