vendredi 13 décembre 2019

Bắc Kinh và Washington loan báo đạt được thỏa thuận thương mại sơ khởi


Đông đảo phóng viên đến dự cuộc họp loan báo về thỏa thuận Mỹ-Trung tại Bắc Kinh ngày 13/12/2019.

(AFP) - Hoa Kỳ và Trung Quốc hôm nay 13/12/2019 loan báo đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ, đánh dấu cuộc hưu chiến sau 19 tháng chiến tranh thương mại gay gắt với việc áp đặt thuế quan trừng phạt, làm kinh tế thế giới chao đảo.

Từ Bắc Kinh, thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn (Wang Shouwen) cho biết đôi bên đã thỏa thuận soạn thảo văn bản kiểm tra pháp lý và bản dịch càng sớm sàng tốt, trước khi ký kết chính thức, tuy nhiên không nói rõ thời điểm cụ thể.

Hôm 11/10, tổng thống Mỹ Donald Trump đã loan báo một thỏa thuận nguyên tắc chủ yếu về việc mua thêm nông sản. Tuy nhiên văn bản này chưa bao giờ được chính quyền Trung Quốc thực sự thông qua. Và việc ký kết lẽ ra vào giữa tháng 11 vẫn còn mơ hồ, gây lo ngại là đến Chủ nhật 15/12 Hoa Kỳ sẽ áp thêm đợt thuế mới lên 160 tỉ đô la hàng Trung Quốc. 

Về điểm này, ông Donald Trump đã làm rõ tình hình trong một tweet sau loan báo của các quan chức Trung Quốc : « Thuế quan dự kiến vào ngày 15/12 sẽ không được áp dụng vì chúng tôi đã tìm ra được một thỏa thuận ». 

Ông chủ Nhà Trắng viết : « Đó là một thỏa thuận tuyệt vời cho tất cả mọi người, xin cám ơn ». Tuy nhiên các chi tiết của thỏa thuận này không được thông báo. Đại diện thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer tuyên bố đó là « Một thỏa thuận chưa từng có ». 

Theo ông Lighthizer, văn bản này « mang lại những thay đổi về cơ cấu đầy ý nghĩa và có hiệu lực », giúp « tái cân bằng quan hệ thương mại Mỹ-Trung ». Ông nhấn mạnh thỏa thuận được thực hiện « thông qua cải cách cơ cấu và thay đổi chế độ kinh tế thương mại của Trung Quốc trong các lãnh vực sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, nông nghiệp, dịch vụ tài chính, trao đổi ngoại hối ».

Cụ thể, mức thuế bổ sung 25% đánh lên 250 tỉ đô la hàng Trung Quốc hiện nay vẫn giữ nguyên. Ngược lại thuế hải quan 15% trên 120 tỉ đô la hàng hóa khác của Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 1/9 sẽ được giảm phân nửa, còn 7,5%.
Thứ trưởng thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn trong cuộc họp báo ngày 13/12/2019.
Phía Trung Quốc trước đó cho biết Hoa Kỳ đã đồng ý giảm dần các mức thuế mang tính trừng phạt. Văn bản gồm có 9 chương về sở hữu trí tuệ, cưỡng bức chuyển giao công nghệ, thực phẩm và nông sản, dịch vụ tài chính, tỉ lệ hối đoái, tăng cường trao đổi thương mại, giải quyết bất đồng. 

USTR khẳng định Trung Quốc còn cam kết sẽ mua thêm hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong những năm tới. Theo báo chí Mỹ, Bắc Kinh đã chấp nhận gia tăng nhập khẩu nông sản « made in USA » - đòi hỏi chủ yếu của Donald Trump - ở mức khoảng 50 tỉ đô la trong năm 2020. 

Bực tức vì Bắc Kinh thường hứa mà không giữ lời, chính quyền Trump yêu cầu phải có cơ chế thực hiện, và thỏa thuận lần này đã đặt ra một hệ thống vững chắc nhằm giải quyết bất đồng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Theo Vương Thụ Văn, việc đạt được thỏa thuận « thích hợp với những lợi ích căn bản của nhân dân Trung Quốc, nhân dân Mỹ và thế giới ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.