samedi 14 décembre 2019

Đài Loan điều tra mạng lưới làm giả visa du lịch cho người Trung Quốc

Khách du lịch Trung Quốc đến Đài Loan nhờ chương trình mở rộng hạn ngạch cấp visa hồi năm 2009. Ảnh tư liệu.

Chính quyền Đài Loan trong tuần này đã mở cuộc điều tra một loạt công ty du lịch bị cáo buộc đã giúp cho hàng ngàn công dân Trung Quốc sang Đài Loan bất hợp pháp.

Tại Đài Bắc, 10 nghi can đã bị câu lưu để thẩm vấn, cảnh sát lục soát năm căn hộ. Thông tín viên Adrien Simorre cho biết thêm chi tiết :

Thông báo có tác động như một quả bom nho nhỏ trên truyền thông Đài Loan : khoảng 20 công ty du lịch bị nghi ngờ là đã giúp cho khoảng 5.000 công dân Trung Quốc sang Đài Loan bất hợp pháp kể từ năm 2017. Những công ty này sử dụng các thư mời giả để xin phép nhập cảnh. 

Theo báo chí Đài Loan, những người khách này phải trả 2.000 đô la, trong số đó có nhiều quan chức Trung Quốc. Mục đích cụ thể của các chuyến đi này không rõ ràng, nhưng việc phát hiện ra một mạng lưới như thế khiến Đài Loan lo ngại. Hòn đảo tự trị và dân chủ này bị Trung Quốc coi là một tỉnh của mình. 

Ông Puma Shen, giáo sư thỉnh giảng của Đại học Quốc gia Đài Loan, chuyên gia về chiến lược gây ảnh hưởng, cho biết : « Nhiều gián điệp Trung Quốc đóng vai doanh nhân để đi vào Đài Loan nhờ có sự trợ giúp của các công ty du lịch này. Sau đó họ cố gắng tác động vào xã hội Đài Loan. Thế nên các vụ bắt giữ này là quan trọng, từ nay chúng tôi đã có bằng cớ là có gián điệp qua lại giữa Trung Quốc và Đài Loan ».

Tại Đài Loan, Trung Quốc thường xuyên bị tố cáo là muốn can thiệp vào đời sống chính trị của hòn đảo. Tháng trước, một công dân Trung Quốc tị nạn tại Úc khẳng định có nhiều báo chí Đài Loan nhận chỉ thị trực tiếp từ đảng Cộng Sản Trung Quốc. Bắc Kinh đáp trả rằng người này là một tội phạm đang bị truy nã ».

Bàn tay của phe thân Bắc Kinh?

Liberty Times cho biết có một nghi can đã lập ra hơn một chục hiệp hội chỉ hoạt động trên giấy tờ, hợp tác với một số công ty du lịch để đưa các quan chức từ Hoa lục vào Đài Loan. Một trong các công ty này có giám đốc là con của một tay cựu găng-tơ đã lập ra một đảng nhỏ thúc đẩy thống nhất với Trung Quốc. 

Apple Daily tiết lộ có ít nhất hai người khách là quan chức của Thống Nhất Chiến Tuyến, tổ chức do đảng Cộng Sản Trung Quốc kiểm soát, chuyên về tuyên truyền cho việc sáp nhập Đài Loan vào Trung Quốc. 

http://vi.rfi.fr/ch%C3%A2u-%C3%A1/20191214-%C4%91%C3%A0i-loan-%C4%91i%E1%BB%81u-tra-m%E1%BA%A1ng-l%C6%B0%E1%BB%9Bi-l%C3%A0m-gi%E1%BA%A3-visa-du-l%E1%BB%8Bch-cho-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-trung-qu%E1%BB%91c

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.