samedi 23 novembre 2019

Tin vắn 22.11.2019



(AFP) – Cựu giám đốc phản gián đả kích Trung Quốc muốn kiểm soát chính trường Úc

Nguyên giám đốc cơ quan phản gián của Úc (ASIO), ông Duncan Lewis, đã từ chức hồi tháng Chín, hôm nay 22/11/2019 tố cáo Bắc Kinh « tìm cách kiểm soát » chính giới Úc qua một chiến dịch « gián điệp và xâm nhập ». 

Ông Lewis, vốn là cựu đại sức Úc ở Bỉ và NATO, nêu ra nhiều trường hợp người Trung Quốc tài trợ những món tiền lớn cho các chính đảng của Úc. Ông cảnh báo : « Một ngày nào đó chúng ta thức dậy và thấy rằng các quyết định được đưa ra tại Úc không có lợi cho đất nước », không chỉ về chính trị, mà còn về kinh tế.


(AFP) – Một người Trung Quốc bị Mỹ khởi tố vì làm gián điệp kỹ nghệ

Haitao Xiang, một công dân Trung Quốc 42 tuổi, cựu nhân viên hãng Monsanto, hôm nay 21/11/2019 bị bộ Tư Pháp Mỹ khởi tố vì tội gián điệp công nghiệp và đánh cắp bí mật thương mại. 

Người này bị bắt tháng 6/2017 tại một sân bay với vé đi một chiều về Trung Quốc, và các bản sao một phần mềm. Bị can có nguy cơ lãnh án đến 15 tù và 5 triệu đô la tiền phạt vì tội gián điệp, và 10 năm tù, 250.000 đô la phạt vạ vì đánh cắp bí mật thương mại.

(RFI) – Lính đánh thuê Nga sát hại dã man tù nhân

Tờ báo Novaya Gazeta dựa trên một video mới đã nhận diện được lính đánh thuê Nga làm việc cho công ty Wagner đã tra tấn tàn bạo một người lính Syria bỏ ngũ ở Deiz-Ezzor, nạn nhân sau đó bị phân thây.

Như thường lệ mỗi lần lính đánh thuê Nga có liên can, điện Kremlin từ chối bình luận, nói rằng « dù sao đi nữa cũng không liên quan đến hoạt động quân sự của Nga tại Syria ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.