samedi 23 novembre 2019

Nguyễn Tráng - Cái lý của mấy con bò



Trong lúc cả thế giới và nhiều nghệ sĩ Việt hướng về Hồng Kông với niềm thương xót vì người biểu tình đòi dân chủ tại thành phố này bị cảnh sát đánh đập, thì nhà cầm quyền dùng đám bò đỏ để định hướng dư luận như thằng Sin, Tác Chiến Không Gian Mạng, hotgirl cafe 15k...

Tựu chung lại, bọn nó nhận định về Hồng Kông  như sau:

- Chúng bảo thương xót Hồng Kông thì sang đó biểu tình. Theo kiểu lập luận này thì "Hướng về Miền Trung" thì phải ra Hà Tĩnh, "Cầu nguyện cho Nhà thờ Đức Bà" thì phải sang Paris, "Cầu nguyện vụ cháy rừng Amazon" thì phải sang Nam Mỹ.

Hồi năm 2003 chiến tranh Irắc, Hà Nội huy động dân chúng đến Đại sứ quán Mỹ biểu tình, nếu theo đám bò đỏ này thì những người kia cần sang Irắc đánh Mỹ, chứ ở Hà Nội làm gì?

Hơn nữa mỗi lần có đụng độ Việt Nam - Trung Quốc, chúng nó nên kêu Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng ra Biển Đông hay sang Trung Quốc mà quan ngại mới đúng.

- Thời đại 4.0 rồi, bọn nó còn tư duy "lũy tre làng" theo kiểu biểu tình Hồng Kông là chuyện riêng của họ, không liên quan đến nhà mình.

Cuối tháng 9/2019, trong phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh kêu gọi Mỹ dỡ bỏ cấm vận Cuba. Theo quan điểm của đám bò đỏ này thì cần chửi Phạm Bình Minh, vì "nhà bao việc" Bãi Tư Chính không nói, Trung Quốc xâm lược không dám nhắc.

- Đám bò đỏ còn nói biểu tình Hồng Kông  là đập bể "cái nồi cơm". Một dân tộc mà nam thanh nữ tú chỉ chăm chăm gục mặt vào miếng ăn, không trăn trở trước thời cuộc, không dám dấn thân hy sinh cho xã hội nên cái dân tộc ấy mới nát như thế này. Thuốc giả, gạo giả, học giả, đạo đức giả... có cơ hội hoành hành.

- Chúng bảo người biểu tình Hồng Kông bạo động, nhưng chúng chẳng biết là trước đó người Hồng Kông đã biểu tình rất ôn hòa, nhưng không hiệu quả.

Chúng nói người biểu tình dùng bom xăng, nhưng chúng không đếm xỉa đến việc cảnh sát dùng lưu đạn cay có chất độc điôxin, nước có hợp chất ăn da như axit. Hơn nữa, bom xăng chỉ để phòng ngự, cản bước cảnh sát đàn áp chứ không phải dùng để tấn công.

- Chúng nói Luật dẫn độ đã được bãi bỏ, nhưng người Hồng Kông  vẫn biểu tình là do bị ngoại bang kích động, giật dây. Chúng không hiểu ngoài chấm dứt Luật dẫn độ, người Hồng Kông còn có 4 yêu cầu khác, trong đó có yêu cầu chính quyền thả những người đã bị bắt và xin lỗi những người bị vu khống.

- Chúng bảo người Hồng Kông biểu tình vì giá nhà tăng cao, xã hội phân hóa giàu nghèo... Rõ ràng thì những lý do này là chính đáng để người dân đứng lên làm cách mạng. Tuy nhiên đây chỉ là điều kiện cần chứ không phải điều kiện đủ trong động cơ biểu tình của người Hồng Kông.

Thực tế đúng là giá nhà tại Hồng Kông bị đẩy lên cao, do các quan chức Trung Quốc đổ xô sang thành phố này mua nhà, rửa tiền. Ngoài ra hàng hóa cũng đắt vì người Đại lục sang du lịch và mua đồ. Tuy nhiên, nếu đó là lý do biểu tình thì số lượng tiểu thương, người thu nhập thấp phải rất đông đảo, bởi đây là những người bị tổn thương nhiều nhất.

Nhưng không, thành phần chính trong cuộc biểu tình tại Hồng Kông chủ yếu là sinh viên - những trí thức trẻ có tương lai rộng mở. Thậm chí, nhiều người bỏ cả quốc tịch Anh để có thể đóng góp nhiều hơn cho phong trào khi công khai ứng cử Nghị sĩ. Đó là chưa kể đoàn biểu tình có sự hiện diện của tỉ phú, giới công chức trung lưu...

Thực tế này cho thấy người biểu tình Hồng Kông đang đấu tranh cho một mục tiêu cao đẹp hơn là những nhu cầu vật chất bình thường. Họ muốn dân chủ và quyền tự trị thật sự. Bởi nếu thiếu điều đó, Hồng Kông sớm muộn gì cũng bị Trung Quốc biến thành Tân Cương, Tây Tạng - những nơi mà hàng triệu người dân bị đưa vào trại cải tạo nhốt như con thú, bị đánh đập tàn nhẫn, bị thu hoạch nội tạng.

NGUYỄN TRÁNG 22.11.2019

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.