jeudi 28 novembre 2019

Nguyễn Thông - Cha bố bọn thực dân


Nhà thờ Đức Bà ở Saigon, xây năm 1877.

Cần phạt ông nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân ở Huế. Phạt không phải bởi tội chê bai dè bỉu cụ Alexandre de Rhodes cha đẻ chữ quốc ngữ, mà bởi do vi phạm bản quyền.

Chả là ổng bảo "chữ quốc ngữ được tạo ra không nhằm phát triển dân tộc ta mà là công cụ để xâm lăng". 

Ý này không mới, thậm chí cũ xì, ông Xuân chỉ lặp lại thứ quan điểm đã được người cộng sản nhồi sọ cho bao nhiêu thế hệ. Nhẽ ra ông ấy phải nói rõ là trích dẫn từ đảng và nhà nước, bản quyền câu ấy thuộc về đảng và nhà nước.

Nhớ hồi chúng tôi học cấp 2, cấp 3, sách giáo khoa chỉ ra rằng bọn thực dân Pháp rất nham hiểm. Chúng luôn rêu rao văn minh, khai hóa thuộc địa nhưng thực ra chỉ nhằm bóc lột. 

Chúng làm đường, xây cầu, đục hầm xuyên núi Hải Vân, mở đường sắt xuyên Việt, dựng cảng, làm nhà ga… chỉ cốt để chuyên chở tài nguyên đã khai thác được đem về chính quốc. Chúng xây phủ toàn quyền (phủ chủ tịch nước bây giờ), dinh thống sứ, công sở hoành tráng này nọ cốt để đám cai trị ở và làm việc. Chúng xây nhà bưu điện, lập nhà ngân hàng, cái nào cũng rất bề thế, cốt để phục vụ cho bọn tây. 

Chúng xây nhà hát lớn, rạp chiếu phim chỉ để cho bọn tây đú đởn, vui chơi. Chúng mở biết bao nhiêu trường học cốt chỉ để đào tạo bọn tay sai. Cái gì chúng làm ra cũng chỉ để phục vụ cuộc xâm lăng và bóc lột, chứ dân đâu có được hưởng. Cả chữ quốc ngữ, các cha cố tạo ra không phải để người An Nam có chữ dùng cho thuận tiện mà chỉ cốt để truyền đạo, áp đặt ách nô dịch.

Tất cả những lý luận ấy đều của đảng, của phe cộng sản, chứ ông Xuân cỡ gì mà phát minh ra được. Tôi chả thèm nói sai, không tin cứ hỏi tất cả những ai được học ở miền Bắc những năm 50 – 80 xem có đúng vậy không.

Ác một nỗi, những công cụ xâm lăng của bọn thực dân tàn bạo ấy đã làm thay đổi bộ mặt đất nước, lại được làm tốt và đẹp, vững bền tới mức tới bây giờ thành thứ công cụ tuyệt hảo phục vụ nhà cai trị, dùng không biết đến bao giờ mới hỏng, thành niềm tự hào của xứ này.

Không có đường sá ấy, cầu cống, nhà cửa ấy, công trình công cộng ấy, chẳng biết bao giờ An Nam mới mở mày mở mặt. Không có hệ thống trường học ấy, con người chắc đắm chìm không biết tới bao giờ trong sự ngu dân.

Chê cứ chê, xài cứ xài, “ta có thể nói với kẻ thù những lời bình tĩnh/tất cả những gì tốt đẹp của mày là thuộc về tao/những gì xấu xa của tao là thuộc về mày”. Chỉ có tao là tốt thôi, biết chửa, chứ chúng mày muôn đời không tốt được, dù rất tốt.

NGUYỄN THÔNG 28.11.2019

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.