samedi 23 novembre 2019

HRW chỉ trích việc bắt giữ nhà báo Phạm Chí Dũng

Nhà báo Phạm Chí Dũng và giấy triệu tập của công an. Ảnh chụp ngày 03/03/2015 (RFI/Capdevielle)

Hôm nay 22/11/2019, ông Phil Robertson, phó giám đốc phụ trách châu Á của tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch tuyên bố việc bắt giữ nhà báo tự do Phạm Chí Dũng chứng tỏ Việt Nam « trấn áp không dung thứ tất cả những tiếng nói đối lập ».
Hôm qua 21/11 báo chí nhà nước Việt Nam đồng loạt đưa tin một nhà báo ở Sài Gòn đã bị bắt giam vì các hoạt động « chống Nhà nước ». Tiến sĩ kinh tế Phạm Chí Dũng, 53 tuổi, cựu sĩ quan quân đội, cựu cán bộ Ban An ninh Nội chính Thành ủy, bị khởi tố vì cáo buộc « làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Việt Nam » theo Điều 117 Luật Hình sự sửa đổi.
Theo Công an Thành phố Hồ Chí Minh, việc ông Phạm Chí Dũng lập ra Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam là « trái với pháp luật », không đăng ký tên miền của trang « Việt Nam Thời Báo » có các bài viết « chống Đảng, Nhà nước ».
Ông Nguyễn Tường Thụy, phó chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập cho biết trang web « Việt Nam Thời Báo » đã tạm thời mất quyền kiểm soát, nhưng sẽ được khôi phục trong thời gian ngắn.

Tiến sĩ Phạm Chí Dũng đã viết rất nhiều bài báo phê phán chính quyền, cũng như trả lời phỏng vấn các đài nước ngoài, trong đó có đài RFI. Thời gian gần đây nhiều blogger, fabooker ở Việt Nam đã bị bắt và tuyên những bản án nặng nề vì chỉ trích Nhà nước. 

Được biết Điều 117 Luật Hình sự năm 2015 quy định ba khung hình phạt chính, từ 1 đến 20 năm tù. So với Điều 88 Luật Hình sự năm 1999, điều 117 được mở rộng hơn, với ba khung hình phạt chính. Khung 1 (nghiêm trọng và rất nghiêm trọng) có mức án từ 5 đến 12 năm, khung 2 (đặc biệt nghiêm trọng) từ 10 đến 20 năm, còn khung 3 (chuẩn bị phạm tội) từ 1 đến 5 năm tù.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.