jeudi 21 novembre 2019

Hồng Kông chuẩn bị bầu cử địa phương trong bối cảnh vẫn căng thẳng

Tố cáo bạo lực của cảnh sát trên một bức tường Đại học Bách Khoa Hồng Kông. Ảnh 21/11/2019.

Tại trường đại học Bách Khoa, « tâm chấn » cuộc đụng độ từ mấy ngày qua, sau khi nhiều sinh viên đã tẩu thoát được hoặc ra đầu hàng, AFP nhận thấy hôm nay 21/11/2019 sự hiện diện của cảnh sát đã giảm nhiều. Về phía người biểu tình chỉ còn vài chục người cố thủ so với khoảng 1.000 người lúc ban đầu. Trong bối cảnh vẫn căng thẳng, cuộc bầu cử địa phương sẽ được tổ chức vào ngày Chủ nhật 24/11 tới.

Từ Bắc Kinh, đặc phái viên Stéphane Lagarde cho biết thêm chi tiết :

« Người dân Hồng Kông sẽ đi bầu Chủ nhật này, đó là điều mà Bắc Kinh và chính quyền đặc khu mong muốn, nếu không có những vụ bạo động mới gây trở ngại cho cuộc bầu cử. Những người ủng hộ chính quyền cũng như phe dân chủ đều có lợi khi cuộc bỏ phiếu không bị dời lại. Tuy chỉ là bầu cử hội đồng quận, nhưng đây là một trong những dịp hiếm hoi người Hồng Kông có thể bày tỏ quan điểm không phải bằng việc xuống đường. 

Theo Nelson Chan, 38 tuổi, quản trị viên ngành công nghệ thông tin, có thể sẽ có nhiều người đấu tranh dân chủ đi bầu. Chúng tôi gặp anh trong một trung tâm thương mại, giờ đây đã trở thành nơi quen thuộc cho việc « biểu tình trong giờ nghỉ ăn trưa ». Sơ mi, cà vạt, và khẩu trang che mặt, anh cho rằng người dân Hồng Kông muốn gởi đi thông điệp: cuộc bầu cử này là phương cách để chứng tỏ họ chiến đấu cho tự do. « Trung Quốc nói rằng người dân Hồng Kông ủng hộ chính quyền, chúng tôi sẽ chứng tỏ đó là dối trá ».

Bài hát « Nguyện vinh quang quy Hương Cảng » được những người nhân viên văn phòng hát lên trong không khí ôn hòa. Nhưng có những cuộc biểu tình dự kiến sẽ diễn ra trước bầu cử, được thấy trước là sẽ căng thẳng. Các báo Hồng Kông hôm nay đăng ảnh một trung sĩ cảnh sát với khuôn mặt mang vết thẹo. Anh này đã bị tấn công bằng dao cạo râu sau khi cản trở một ông cụ 72 tuổi xé bỏ các áp-phích tranh cử ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20191121-hong-kong-chuan-bi-bau-cu-dia-phuong-trong-boi-canh-van-cang-thang

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.