samedi 23 novembre 2019

Bầu cử Hồng Kông mang màu sắc trưng cầu dân ý



Áp-phích tranh cử của ứng cử viên dân chủ Susan Law, 23/11/2019.

(Libération 23/11/2019) Thóa mạ, đe dọa, không khí căng thẳng : đối với các ứng cử viên cuộc bầu cử cấp quận ngày mai tại Hồng Kông, chiến dịch tranh cử là gay go. Nhưng các kết quả rất được chờ đợi, và có giá trị như một cuộc « trưng cầu dân ý » tại một thành phố đang bị chia rẽ qua năm tháng trời biểu tình.

Các phòng phiếu sẽ mở cửa sáng Chủ nhật 24/11/2019 tại khu tự trị có 7,5 triệu dân. Cuộc bầu cử chỉ mang tính địa phương ở cấp thấp, nhưng trong bối cảnh phong trào đòi dân chủ, sẽ được theo dõi kỹ lưỡng.

Bị ảnh hưởng bởi những người biểu tình đã làm rung chuyển cựu thuộc địa Anh được trao trả cho Trung Quốc năm 1997, chỉ số tín nhiệm của trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga (chính quyền thân Bắc Kinh) bị sụt giảm.

Kỳ bầu cử này sẽ chọn ra 452 ủy viên phụ trách các hoạt động văn hóa, ngân sách, thu gom rác…của 18 quận. Nhưng những tháng gần đây, các ứng cử viên dân chủ đã chuẩn bị chu đáo, phân phát các mẫu đăng ký danh sách cử tri. Kết quả : 4,1 triệu người đã đăng ký (tăng 11% so với năm 2015).

Đàn áp cũng diễn ra trong chiến dịch tranh cử : một ứng cử viên dân chủ đã bị cắn đứt vành tai, và 17 ứng viên khác, đều thuộc diện « nhạy cảm », đã bị bắt vì lý do có các hoạt động liên quan đến biểu tình. Nhà đấu tranh Hoàng Chi Phong, một trong những lãnh tụ Phong trào Dù vàng năm 2014, bị cấm tranh cử với cớ là đảng của anh đấu tranh cho « quyền tự quyết », đi ngược với luật căn bản (tức Hiến pháp mini của Hồng Kông).

Hiện nay khó thể dự đoán được kết quả bầu cử, xã hội Hồng Kông bị chia rẽ về phong trào dân chủ, nhất là do một số vụ bạo lực từ người biểu tình.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.