jeudi 31 octobre 2019

Truất phế tổng thống Trump : Phe Dân Chủ muốn công khai các cuộc điều trần

Trung tá Alexander Vindman (G) trên đường tới điều trần trước Quốc hội, Washington ngày 29/10/2019.

Hạ viện Mỹ chuẩn bị thủ tục đầu tiên trong tiến trình truất phế tổng thống Donald Trump. Cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào ngày 31/10/2019, nhưng từ hôm qua phe Dân Chủ đã công bố chi tiết văn bản sẽ được đưa ra lấy ý kiến.

Từ New York, thông tín viên Loubna Anaki cho biết thêm chi tiết :

Văn bản xác định các bước kế tiếp trong tiến trình liên quan đến vụ Ukraina, bắt đầu bằng các buổi điều trần. Cho đến nay, các nhân chứng vẫn ra điều trần trong các phiên họp kín, nhưng từ nay trở đi sẽ được công khai.

Những cuộc điều trần này luôn do Ủy ban Tình báo tiến hành, các thành viên có thể chất vấn các nhân chứng trong 90 phút. Là thiểu số ở Hạ viện, phe Cộng Hòa cũng có thể tham gia các buổi điều trần, đặt các câu hỏi, nhưng bên cạnh đó còn có thể triệu tập những nhân chứng của mình, dưới một số điều kiện.

Đối với dân biểu Adam Schiff, người tiến hành cuộc điều tra ngay từ đầu, « người dân Mỹ có thể trực tiếp lắng nghe các nhân chứng và nhận ra những hành động không phù hợp của tổng thống ». 

Văn bản cũng dự kiến chấp nhận cho ông Donald Trump và các luật sư của ông can dự vào, yêu cầu được tham khảo các tài liệu, tiến hành các cuộc thẩm vấn phản biện, nhưng chỉ khi nào Nhà Trắng chịu hợp tác. Trong trường hợp ngược lại, nghị quyết này cho phép ủy ban điều tra bác bỏ các đòi hỏi của ê-kíp tổng thống.

Nhà Trắng tối qua đã phản ứng rất nhanh, coi văn bản trên đây là lừa đảo. Một số đại biểu Cộng Hòa cho biết nghị quyết này không làm họ thay đổi chút nào, và tiếp tục tố cáo sự ngoan cố của phe Dân Chủ. Dù sao đi nữa, cuộc bỏ phiếu vào ngày thứ Năm tới sẽ là dịp để đo lường mức độ ủng hộ tiến trình phế truất. 

Một nhân chứng gây bối rối cho ông Trump

Hôm qua trung tá Alexander Vindman, giám đốc phụ trách châu Âu của Hội đồng An ninh Quốc gia là viên chức Nhà Trắng đầu tiên ra điều trần về cuộc điện đàm giữa tổng thống Donald Trump với đồng nhiệm Ukraina, Volodymyr Zelensky. Ông Vindman cho biết đã nghe được cuộc đàm thoại và đã hai lần bày tỏ mối quan ngại.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20191030-truat-phe-tong-thong-trump-phe-dan-chu-muon-cong-khai-cac-cuoc-dieu-tran

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.