mercredi 23 octobre 2019

Tin vắn 23.10.2019

Đô đốc Karl Schultz, tư lệnh lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ.

(Stars & Stripes) – Tuần duyên Mỹ điều ba tàu chiến phản ứng nhanh đến Guam

Đô đốc Karl Schultz đang thăm Philippines trong khuôn khổ vòng công du khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương hôm 21/10/2019 tuyên bố sẽ điều ba chiến hạm đến đảo Guam để có thể phản ứng nhanh trong khu vực, đối phó với sự bành trướng của Trung Quốc. 

Dù trực thuộc bộ An ninh Nội địa, lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ đã từng được triển khai cùng với Đệ thất Hạm đội. Tuần duyên Mỹ cũng đã tặng Việt Nam một tàu tuần tra, và Washington dự định bán cho Việt Nam 24 tàu tuần duyên nhỏ hơn.

Cảnh sát Anh khám nghiệm hiện trường, 23/10/2019.
(AFP)Anh phát hiện 39 xác chết trong một xe tải

Cảnh sát Anh tối qua rạng sáng nay 23/10/2019 đã tìm thấy 39 xác người trong một chiếc xe tải tại một khu công nghiệp cách thủ đô Luân Đôn 35 km về hướng đông. 

Chiếc xe này từ Bulgari đến, tài xế 25 tuổi người Bắc Ireland đã bị câu lưu. Cảnh sát cho biết đang tiến hành nhận diện các nạn nhân, hiện vẫn chưa biết gốc gác và không rõ có phải là di dân hay không. 

Khu phố gần viện bảo tàng ở Saint-Raphael bị phong tỏa, 23/10/2019.
(AFP)Pháp bắt một nghi can cố thủ trong bảo tàng

Một người đàn ông xâm nhập và cố thủ suốt bốn tiếng đồng hồ trong viện bảo tàng khảo cổ Saint-Raphael (Var, miền nam nước Pháp) sáng nay 23/10/2019 đã bị lực lượng cảnh sát đặc nhiệm RAID bắt giữ. 

Hiện chưa rõ động cơ của nghi can đã viết bằng tiếng Ả Rập câu « Bảo tàng sẽ trở thành địa ngục » trên các bức tường và đồ đạc tại đây.

Cảnh sát xịt thẳng hơi cay vào mặt người biểu tình ở La Paz, Bolivia ngày 21/10/2019.
(AFP)Tổng đình công tại Bolivia

Một cuộc tổng đình công đã bắt đầu từ hôm nay 23/10/2019, sau khi đã xảy ra các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát tối qua. Người dân phản đối kết quả bầu cử sơ khởi hôm nay, khẳng định tổng thống mãn nhiệm theo khuynh hướng xã hội, Evo Morales, chiến thắng ngay từ vòng đầu, trong khi kết quả kiểm đếm trước đó cho thấy ông Morales không đủ 40% phiếu nên phải tổ chức thêm vòng hai. 

Đối lập ra thời hạn cho ủy ban bầu cử đến trưa nay phải cho biết có bầu vòng hai hay không, ngược lại nghiệp đoàn Conalcam kêu gọi mít-tinh ủng hộ tổng thống. Quyết định tranh cử thêm nhiệm kỳ thứ tư của ông Evo Morales trong khi cử tri qua cuộc trưng cầu dân ý năm 2016 đã phản đối, khiến nhiều người dân Bolivia cho là chế độ có thể trở nên độc đoán.

Một người biểu tình Liban cố thuyết phục các quân nhân, 23/10/2019.
(AFP)Chính phủ điều quân đội, dân Liban tiếp tục biểu tình

Phong trào phản kháng tại Liban đến hôm nay 23/10/2019 không hề có dấu hiệu sút giảm, tuy quân đội đã được huy động để dỡ bỏ các rào cản được dựng lên sau một tuần lễ biểu tình liên tiếp. 

Các con đường dẫn đến trung tâm thủ đô vẫn bị người dân phong tỏa, những cuộc biểu tình diễn ra tại nhiều thành phố lớn. Việc chính phủ hôm 17/10 loan báo một sắc thuế mới đã làm dấy lên phong trào phản đối tại một đất nước mà các nhu cầu thiết thân như điện, nước, y tế vẫn chưa được bảo đảm, 30 năm sau khi kết thúc cuộc nội chiến.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.