samedi 19 octobre 2019

Tâm Chánh - Bản tin về một cái chết cấp cao



Địa điểm thứ trưởng Lê Hải An bị tử nạn.
Rất nhanh chóng, bộ giáo dục phát đi thông tin về cái chết của thứ trưởng Lê Hải An.

Cũng gần như ngay lập tức cơ chế truyền tin của xã hội lan truyền thông tin về nguyên nhân của cái chết ấy.

Điều lạ lùng là cho đến thời điểm hiện tại, các bản tin xung quanh cái chết này hầu như cũng chỉ cung cấp các dữ liệu cơ bản về nhân thân ông Lê Hải An, về địa điểm xảy ra, khung thời gian của cái chết. 

Nhưng trong tiêp nhận của công chúng, cái chết ấy đã là một cái chết có tính chất chính trị.
Nhất là khi tiến trình chính trị chuẩn bị cho “mùa” nhân sự của thể chế vào chính vụ. 

Không khí chính trị như gợi lại hình dung bí ẩn về cái chết của các vị tướng chuẩn bị cho chức bộ trưởng bộ quốc phòng nhu Hoàng Văn Thái, Lê Trọng Tấn trong ký ức chính trị Việt Nam thời đổi mới. 

Ngay đến thông tin khẳng định cái chết là do tai nạn, ông An ngã từ tầng 8 trụ sở làm việc của mình, cũng không nêu rõ do ai xác định.

Cũng như chưa thấy những nhân vật có trách nhiệm phát ngôn về cái chết của một công chức cao cấp, ở ngay chính trụ sở đầu não, ngay trong giờ cao điểm làm việc. 

Người có trách nhiệm phát ngôn cụ thể, trong trường hợp đột tử này, theo phân cấp quản lý cán bộ, lần lượt là ông Phùng Xuân Nhạ, bộ trưởng, ông Vũ Đức Đam, phó thủ tướng và ông Trần Quốc Vượng, thường trực ban bí thư. 

Cần nhớ, ông Lê Hải An là một cán bộ cao cấp thuộc diện quy hoạch đội ngũ lãnh đạo cấp chiến lược thuộc thẩm quyền quản lý nhân sự của bộ chính trị, ban bí thư. Ông An là cấp phó của bộ trưởng. Trong phân công điều hành chính phủ, phạm vi này được thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc uỷ quyền cho phó thủ tướng Vũ Đức Đam 

Một bản tin đầy đủ về cái chết của thứ trưởng Lê Hải An, trong khung cảnh dễ dẫn đến tiếp nhận sai lệch hiện nay, cần phải được phát đi từ chính bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, sau khi ông đã trưng tập đầy đủ các kết luận liên quan đến chức trách xác định hiện trường vụ việc.

Có như vậy, tin tức về cái chết của một cán bộ cấp cao mới thực sự đáp ứng được yêu cầu về quyền tiếp cận thông tin của người dân theo luật tiếp cận thông tin. 

Đó là chưa kể, tin tức này còn phải xác định cụ thể các vấn đề thuộc phạm vi công việc và trách nhiệm liên quan đến ông Lê Hải An.

Niềm tin cái chết của ông An là một vụ tai nạn chỉ có thể được hình thành khi tin tức được bảo đảm bằng các luận cứ thông tin khách quan và trách nhiệm phát ngôn của người có thẩm quyền. 

Thời cuộc không còn đơn giản bảo tin là tin, thông tin không thể vẽ vời được lòng tin, dù chỉ là trên giấy.

TÂM CHÁNH 19.10.2019

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.