jeudi 31 octobre 2019

Putin thăm Hungary, Mỹ lo ngại về « ngân hàng của Kremlin » ở Budapest

Tổng thống Nga Vladimir Putin và thủ tướng Hungary Viktor Orban tại Budapest ngày 30/10/2019.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hội đàm với thủ tướng Hungary Viktor Orban hôm nay 30/10/2019 tại Budapest. Đây là lần thứ tám hai bên tiếp xúc để thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương.

Lãnh đạo hai nước thảo luận về việc ký kết các hợp đồng cung ứng khí đốt của Nga cho Hungary, mở rộng một nhà máy điện nguyên tử tại Hungary và một dự án liên doanh cung ứng thiết bị đường sắt cho Ai Cập.

Tuy nhiên, chuyến viếng thăm lần này của nguyên thủ Nga diễn ra trong bối cảnh Ngân hàng Đầu tư Quốc tế (IIB) của Nga chuyển trụ sở chính từ Matxcơva sang Budapest và đi vào hoạt động từ tháng trước. Phe đối lập Hungary và chính quyền Mỹ lo ngại định chế này là cánh tay kéo dài của tình báo Nga, một « con ngựa thành Troie của Putin » tại Trung Âu.

Được thành lập năm 1970, từ thời Liên Xô, ngân hàng này ngoài Nga còn có các cổ đông là Việt Nam, Cuba, Mông Cổ cùng với năm nước Trung và Đông Âu (Bulgari, Rumani, Hungary, Slovakia, Cộng hòa Séc). Chủ tịch Hội đồng quản trị do Nga áp đặt là Nikolai Kosov, mà theo báo chí Hungary, nhân vật này có cha mẹ và ông đều từng làm việc cho KGB. Đại diện Hungary ở IIB, Imre Boros cũng từng hoạt động trong ngành tình báo trước năm 1989.

Trong năm 2018, tổng dư tín dụng của IIB là khoảng 830 triệu euro. Sang năm, khi hoạt động ổn định, IIB sẽ có hơn 100 nhân viên, tất cả đều được quyền đặc miễn ngoại giao nhờ vào tư cách đa phương và liên chính phủ của ngân hàng này.

Đại sứ Mỹ tại Budapest, David Cornstein bày tỏ quan ngại Matxcơva có thể lợi dụng IIB để lũng đoạn không gian Schengen. Một số dân biểu Mỹ cũng nghi ngờ Ngân hàng Đầu tư Quốc tế là một nhánh của tình báo Nga, còn đối lập Hungary tố cáo sự hiện diện của IIB « gây phương hại đến an ninh quốc gia ». 

Tuy nhiên IIB bác bỏ giả thiết làm gián điệp, tự giới thiệu là ngân hàng đầu tư phát triển đầu tiên đặt trụ sở ở Đông Âu.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20191030-putin-tham-hungary-my-lo-ngai-ve-%C2%AB-ngan-hang-cua-kremlin-%C2%BB-o-budapest

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.