lundi 21 octobre 2019

Liên Hiệp Quốc thắt lưng buộc bụng vì các nước đóng góp trễ

Phòng họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc trong trụ sở tại New York, Hoa Kỳ. (Ảnh chụp tháng 9/2017).

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Antonio Guterres đã đưa ra một kế hoạch tiết kiệm để đối phó với tình hình ngân sách cạn kiệt do nhiều quốc gia chậm đóng góp, nhất là Hoa Kỳ.

Washington vào cuối tuần qua đã hứa chi trả phần lớn trước cuối năm, nhưng tổ chức quốc tế vẫn lo sợ không thể bảo đảm được các hoạt động, nhất là tiền lương cho 37.000 nhân viên trên khắp thế giới. Từ New-York, thông tín viên Carrie Nooten gởi về bài tường trình :

Một số văn bản chính thức không còn được dịch ra, các hội nghị bị hủy bỏ, những chuyến công du của các nhà ngoại giao bị cắt giảm tối đa và việc tuyển dụng bị ngưng lại. Liên Hiệp Quốc tìm cách giảm thiểu mọi chi tiêu, ngoài việc trả lương, để có thể chống chọi được. 

Không chỉ có trụ sở chính ở New York bị ảnh hưởng, mà cả các chi nhánh ở Genève, Vienna, Nairobi và bốn ủy ban khu vực đều được lệnh phải thắt lưng buộc bụng. Tổng thư ký Antonio Guterres cảnh báo ngân sách Liên Hiệp Quốc đang bị thâm hụt nặng nề nhất kể từ một thập niên qua. Cho dù từ vài ngày qua đã có một số khoản tiền được chuyển giao để bảo đảm trả lương tháng 11 cho các viên chức, tình hình vẫn gay go.

Liên Hiệp Quốc lẽ ra phải nhận được 1,3 tỉ đô la còn thiếu trong tổng ngân sách 3 tỉ đô la cho năm 2019. Một nhóm bảy « con nợ » chiếm đến 97% số tiền này, đó là Hoa Kỳ, Brazil, Achentina, Mêhicô, Iran, Israel và Venezuela.

Tuy Liên Hiệp Quốc đã quen với việc quốc gia đóng góp nhiều nhất là Hoa Kỳ thường chuyển tiền chậm, nhưng việc tổng thống Donald Trump coi thường tổ chức quốc tế này đã khiến không khí thêm căng thẳng. Và nhất là Liên Hiệp Quốc lo ngại xu hướng chi trả chậm đang trở thành phổ biến, làm cho ngân sách ngày càng sớm bị thâm thủng, kéo dài thêm và nặng nề hơn. 

Vấn đề tiền nong đã trở nên đáng ngại đến nỗi nếu không có biện pháp siết chặt chi tiêu từ tháng Giêng năm 2019, Liên Hiệp Quốc sẽ không tổ chức được phiên họp Đại hội đồng tháng Chín vừa rồi với sự tham dự của các nguyên thủ toàn thế giới.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20191021-lien-hiep-quoc-phai-that-lung-buoc-bung-vi-cac-nuoc-dong-gop-tre

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.