lundi 21 octobre 2019

Lãnh đạo Hồng Kông xin lỗi vì vụ xịt vòi rồng vào đền thờ Hồi giáo

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (G) gặp gỡ để xin lỗi các chức sắc Hồi giáo tại đền thờ ở Cửu Long ngày 21/10/2019.

Trưởng đặc khu Hồng Kông, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) hôm nay 21/10/2019 đến thăm một đền thờ Hồi giáo và ngỏ lời xin lỗi về việc cảnh sát đã dùng vòi rồng tấn công hôm qua.

Lối vào đền thờ Hồi giáo lớn nhất Hồng Kông nằm ở bán đảo Cửu Long (Kowloon), hôm Chủ nhật đã bị xe cảnh sát xịt nước màu xanh pha lẫn với một hóa chất làm phỏng da. Thứ nước này nhằm nhận diện người biểu tình, nhưng khiến cho đường phố và các tòa nhà bị nhuộm màu xanh da trời. 

Các hình ảnh video cho thấy một xe cảnh sát dừng lại bên ngoài đền thờ vào lúc lực lượng an ninh đang xung đột với người biểu tình. Vòi rồng được phun vào năm, sáu nhà báo và những người đang tập hợp trước đền thờ này đến hai lần, và lối vào cũng như các bậc thềm bị nước vòi rồng nhuộm thành màu xanh.

Trong thông cáo hôm qua, cảnh sát nhìn nhận đã tấn công nhầm vào đền thờ Hồi giáo nhưng không xin lỗi. Hôm nay bà Lâm và cảnh sát trưởng Lư Vĩ Thông (Stephen Lo) đến thăm khoảng 20 phút cùng với lực lượng bảo vệ hùng hậu, nhưng không tuyên bố gì với báo chí. AP và AFP dẫn lời các đại diện đền thờ cho biết chính quyền Hồng Kông đã xin lỗi, và họ đã chấp nhận. 

Đền thờ Hồi giáo ở Cửu Long được xây dựng vào cuối thế kỷ 19 để phục vụ các quân nhân theo đạo Hồi của Ấn Độ đang bị Anh đô hộ. Được tái thiết vào đầu thập niên 80, địa điểm này trở thành nơi thờ tự quan trọng của cộng đồng người Hồi giáo Hồng Kông, được ước tính có khoảng 300.000 tín đồ. 

Cảnh sát Hồng Kông giải tán người biểu tình ngày 21/10/2019.
Các vụ đụng độ với người biểu tình đã diễn ra suốt đêm hôm qua, báo chí tố cáo một số phóng viên đã bị cảnh sát cố tình tấn công bằng vòi rồng, ngay cả khi xung quanh không có người biểu tình nào. Chiều nay (21/10) những người phản kháng dự kiến tổ chức một cuộc biểu tình ngồi tại một nhà ga ngoại ô, đúng ba tháng sau vụ các băng xã hội đen dùng gậy sắt đánh đập dã man những người xuống đường ôn hòa tại đây. Công ty đường sắt Hồng Kông loan báo sẽ đóng cửa nhà ga này vào đầu giờ chiều để ngăn cản cuộc biểu tình.

Giải Nobel Hòa bình cho cảnh sát Hồng Kông ?

Vài ngày sau khi một dân biểu Na Uy đề nghị tặng thưởng Nobel Hòa bình 2020 cho người dân Hồng Kông, một nhóm thân Bắc Kinh mang tên Politihk Social Strategic (Hương Cảng Chính Nghiên Hội) đã đòi hỏi tặng giải thưởng cao quý này cho cảnh sát Hồng Kông. Thủ lãnh nhóm là Đặng Đức Thành (Tang Takshing) nói với Global Times, sẽ đòi hỏi Nghị viện Hồng Kông đưa ra đề nghị này trước cuối tháng Giêng sang năm.

Trang web Hong Kong Free Press khi đưa lại tin trên đã kể ra : trong mùa hè vừa qua cảnh sát Hồng Kông đã bắn ra trên 3.000 phát súng hơi cay, 3 vụ bắn đạn thật, 600 phát đạn cao su. Một báo cáo của Amnesty International tháng trước tố cáo cảnh sát Hồng Kông sử dụng các chiến thuật vô trách nhiệm, trả thù thô bạo khiến một số người biểu tình bị gãy xương và xuất huyết nội. Báo cáo dựa trên 38 cuộc phỏng vấn những người bị bắt, y bác sĩ và luật sư, cũng như các video clip, chứng tỏ cảnh sát Hồng Kông đã lạm dụng vũ lực.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20191021-lanh-dao-hong-kong-xin-loi-vi-vu-xit-voi-rong-vao-den-tho-hoi-giao

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.