mardi 22 octobre 2019

Dương Quốc Chính - Vì sao giáo sư Chu Hảo và tướng Lê Mã Lương bị đấu tố ?



Ngày hôm qua, VTV có đưa lên hẳn chương trình thời sự lúc 19h một đoạn clip phê phán hai ông Chu Hảo và Lê Mã Lương khá nặng nề, với cái tít là Bệnh công thần. Trước đó một ngày báo Quân đội Nhân dân cũng có một bài có nội dung gần giống, nhằm đánh ông Lê Mã Lương. Đồng thời, một số anh em bò đỏ, chắc được chỉ đạo, cùng đấu tố ông Lương với lý do tương tự.

VTV, như thường lệ, chơi kiểu đấu tố một chiều, lại cố tình làm mờ hình ảnh ông Lê Mã Lương, cũng không dám nêu tên ông, nhưng sự ám chỉ thì rất rõ ràng. 

VTV còn cố tình so sánh hai ông với ông tướng về hưu trong Cần Thơ chửi cảnh sát giao thông, với cái ý công thần là đánh lận con đen, khá dốt nát. Hai trường hợp này là hoàn toàn khác nhau. Ông tướng miền Tây là lợi dụng chức vụ cũ để ra oai, nạt nộ nhân viên công lực đang thực thi pháp luật. Còn đây là hai ông đang góp ý với đảng.

Nếu chỉ xem VTV thì rất dễ bị định hướng, vì VTV không hề nêu lý do, bối cảnh dẫn đến những phát biểu của hai ông. Thực ra hai ông này bị đấu tố là do đã phát biểu tương đối nhạy cảm tại một cuộc hội thảo do cơ quan nhà nước tổ chức ngày 6/10. 

Ông Chu Hảo có đề nghị Việt Nam phải kiện Trung Quốc và nên có hợp tác quốc phòng với Mỹ. Cá nhân mình thấy phát biểu của ông thẳng thắn và khá chừng mực, đúng nội dung cuộc hội thảo.

Còn tướng Lê Mã Lương thì phát biểu hơi lan man, nhưng lại rất nhạy cảm, khi ông chỉ trích các lãnh đạo Bộ Quốc phòng hiện nay không biết đọc bản đồ (quân sự), chỉ được cái nhiều tiền! Ông còn đe là sẽ đưa cựu chiến binh tới "hỏi thăm" Bộ Ngoại giao nếu để mất Tư Chính...

Mình cho là ông ấy cũng hơi ngoa, bản đồ thì có gì là khó đọc đâu. Chắc ý ông ấy là lãnh đạo Bộ Quốc phòng bây giờ không phải xuất thân là tướng đánh trận mà là tướng « ný nuộn ». Thường mấy ông đánh trận hay coi thường mấy ông thuần túy chính ủy.

Còn việc hỏi tội Bộ Ngoại giao, mình cho là không chính xác, đánh hay nín là do chỉ đạo của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương hết. Bộ Ngoại giao cũng chỉ ăn theo nói leo thôi.

Ngay cả nhận định của ông Lương là lo ngại Trung Quốc đánh chiếm Tư Chính rồi chiếm hết các đảo của Việt Nam,  mình cũng cho là ông ấy không rành về mối quan hệ Việt Nam-Trung Quốc lắm. Như mình đã phân tích ở đây, sẽ chẳng có thằng nào dám nổ súng tầm này đâu.

Mấy hôm nay, đội ngũ dư luận viên và một số tướng tá về hưu cũng được chỉ đạo đấu tố tướng Lương khá nặng nề. Có ông còn kể chuyện nói xấu quá khứ của ông Lương, hồi còn đương chức. Đây là bài đả kích cá nhân, đánh dưới thắt lưng khá là kinh điển của báo chí cách mạng. Hay gặp ở báo Công an Nhân dân, An ninh Thế giới, Quân đội Nhân dân...

Phải thấy rằng buổi hội thảo trên là do một cơ quan nhà nước tổ chức một cách công khai, chính thống và có lời mời các nhân sĩ, trí thức tham gia phát biểu, mình đoán là hai ông nói trên cũng được mời tham dự. Thế nhưng, khi hai ông phát biểu thẳng thắn thì lại bị Tuyên giáo và Tuyên huấn quân đội đập, cả ông Trọng cũng chửi bóng gió. 

Thế hóa ra, người ta tổ chức hội thảo như vậy là để làm chim mồi, giống phong trào Trăm hoa đua nở do Mao tổ chức ngày xưa, nhử cho trí thức tự do phát biểu ý kiến rồi đánh những ai lộn lề! Cũng gần giống vụ Nhân văn Giai phẩm ngày xưa.

Chơi kiểu này thì lần sau ai thèm tham gia các cuộc hội thảo góp ý cho đảng nữa?


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.