mercredi 16 octobre 2019

Bị phản đối dữ dội, trưởng đặc khu Hồng Kông phải rời Nghị viện

Các dân biểu mang mặt nạ Tập Cận Bình và giơ hình bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga với đôi tay đẫm máu tại Nghị viện Hồng Kông ngày 16/10/2019.

Trưởng đặc khu Hồng Kông, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) hôm nay 16/10/2019 không thể đọc được bài diễn văn quan trọng thường niên trước Nghị viện vì bị các dân biểu la ó phản đối. Bà được các cận vệ hộ tống ra khỏi Nghị viện.

Sau sáu tháng người dân biểu tình liên miên, bà Lâm đang có mức tín nhiệm thấp hơn bao giờ hết. Chính quyền Hồng Kông dường như sẽ loan báo một loạt các biện pháp kinh tế xã hội nhằm xoa dịu sự phẫn nộ của dân chúng trước Bắc Kinh, nhưng không nhượng bộ những yêu sách chính trị của người biểu tình. Từ Hồng Kông, thông tín viên Florence de Changy tường thuật :

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga rất trông cậy vào bài diễn văn về đường hướng chung này để có bước khởi động mới sau mùa hè đen tối vừa qua ở Hồng Kông, nhưng bà thậm chí không thể đọc được những câu đầu tiên.

Tuy người ta chờ đợi sự hỗn loạn xung quanh Nghị Viện đang được bảo vệ cẩn mật, nhưng ngay khi mới bước vào tòa nhà, bà Lâm đã bị các dân biểu đối lập la ó. 

Tất cả hôm nay đều mặc trang phục màu đen, giống như những người biểu tình chống chính quyền mà họ vẫn ủng hộ ngay từ đầu phong trào phản kháng. Các dân biểu đối lập đã hô vang câu khẩu hiệu vẫn nghe trong những cuộc xuống đường : « Năm yêu sách, không thiếu một yêu sách nào », và đòi hỏi bà Lâm phải từ chức.

Tình trạng lộn xộn vẫn tiếp tục khi bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga vào đến bên trong Nghị viện, nơi một số dân biểu đeo mặt nạ Tập Cận Bình. Số khác giơ cao những biểu ngữ có hình bà Lâm với đôi tay nhuốm máu. Và sau hai lần cố gắng lập lại trật tự, chủ tịch Nghị Viện đành phải tuyên hủy bỏ cuộc họp.

Như vậy bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đành phải đọc bài diễn văn qua video, chịu đựng thêm một thất bại cay đắng trong việc xử lý khủng hoảng. Các dân biểu thân Bắc Kinh cho rằng hành động của các đồng nhiệm dân chủ là bạo lực và đáng xấu hổ.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20191016-bi-phan-doi-du-doi-truong-dac-khu-hong-kong-phai-roi-nghi-vien

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.