mercredi 7 août 2019

Trung Quốc : Hồng Kông khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ 1997

Giới luật sư xuống đường ngày 07/08/2019 để ủng hộ phong trào biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông.

Hồng Kông đang đứng trước « tình hình nghiêm trọng nhất » kể từ khi Anh trao trả cho Trung Quốc năm 1997. Đó là nhận định của ông Trương Hiểu Minh (Zhang Xiaoming), giám đốc Văn phòng Các vấn đề về Hồng Kông và Macao, trong cuộc họp với 500 đại biểu của Bắc Kinh và đặc khu hôm nay 07/08/2019 tại Thâm Quyến.

Theo ông Trương Hiểu Minh, một ủy viên trung ương đảng, các cuộc biểu tình ở Hồng Kông « ngày càng trở nên bạo lực và có tác động ngày càng lớn lên xã hội ». Ông cho biết các quan chức Bắc Kinh « vô cùng lo ngại », và đang nghiên cứu tình hình để đề ra biện pháp giải quyết.

Cuộc hội thảo được tổ chức tại thành phố giáp giới với Hồng Kông có sự tham dự của các quan chức Trung Quốc, cùng với đại diện chính quyền và các đại biểu Nghị viện Hồng Kông.

Còn tại Hồng Kông, phát ngôn viên cảnh sát Tạ Chấn Trung (Tse Chun Chung) lên án vụ khoảng 1.000 người bao vây một đồn cảnh sát để đòi trả tự do cho một sinh viên bị bắt vì mua thiết bị chiếu laser. Ông cho biết cảnh sát đã bắn ra 20 ống hơi cay, câu lưu 589 người.

Cũng trong hôm nay, hàng trăm luật sư Hồng Kông trong trang phục màu đen đã tuần hành trong im lặng nhằm ủng hộ phong trào biểu tình đòi dân chủ. Đây là lần thứ hai giới luật sư biểu tình, chống lại việc tư pháp hành xử với mục đích chính trị. 

Trên 40 người biểu tình đã bị bắt và khởi tố với cáo buộc « nổi loạn », một tội danh có khung hình phạt lên đến 10 năm tù. Trong khi đó chỉ có 19 người bị bắt vì dùng hung khí tấn công làm 45 người biểu tình bị thương. Các thành viên « xã hội đen » này chỉ bị cáo buộc một tội rất nhẹ là tụ tập bất hợp pháp.

Trước đó một hôm, phát ngôn viên Văn phòng đại diện Trung Quốc Dương Quang (Yang Guang) đe dọa, việc trừng trị những người phản kháng « chỉ còn là vấn đề thời gian ». Cũng trong hôm qua, 12.000 công an cơ động Trung Quốc đã hùng hậu diễn tập chống biểu tình tại Thâm Quyến.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20190807-trung-quoc-hong-kong-khung-hoang-nghiem-trong-nhat-ke-tu-1997

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.