dimanche 11 août 2019

Trump: Kim Jong Un muốn tái lập đàm phán, xin lỗi vì bắn hỏa tiễn

Bắc Triều Tiên "bắn thử một loại vũ khí mới". Ảnh do hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA cung cấp ngày 11/08/2019.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua 10/08/2019 khẳng định Bình Nhưỡng muốn tái thương lượng về hồ sơ nguyên tử, và gởi lời xin lỗi vì vụ bắn hỏa tiễn mới đây. Về phía Bắc Triều Tiên hôm nay cho biết Kim Jong Un đã đích thân thị sát « vụ bắn thử một loại vũ khí mới ».

Trên Twitter, tổng thống Mỹ cho biết rõ hơn về nội dung lá thư dài ba trang của ông Kim nhận được hôm thứ Sáu, bày tỏ mong muốn « gặp lại để bắt đầu thương lượng, ngay sau khi các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn kết thúc ». Kim Jong Un cũng « gởi lời xin lỗi » về các vụ bắn hỏa tiễn mới đây, gây bực tức cho Seoul và đa số cường quốc, nhưng chừng như không làm phiền lòng ông chủ Nhà Trắng.

Theo chính phủ Hàn Quốc, đến nay Kim Jong Un đã gởi khoảng 12 lá thư cho ông Donald Trump. Giáo sư Leif-Eric Easley, trường đại học Ewha nhận định, khi ưu tiên cho các trao đổi trực tiếp với tổng thống Mỹ, nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng muốn « đào sâu hố ngăn cách giữa Washington với Seoul » nhằm làm yếu đi mối liên minh lịch sử Mỹ-Hàn.

Hãng tin nhà nước Bắc Triều Tiên hôm nay loan báo ông Kim Jong Un đã giám sát vụ « bắn thử một loại vũ khí mới » nhưng không cho biết thêm chi tiết. Theo Bộ Tổng tham mưu Hàn Quốc, thì có thể đó là hai « hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn », được bắn đi từ thành phố Hamhung, về hướng biển Nhật Bản. 

Nhà nghiên cứu Kim Dong Yub, Viện nghiên cứu Viễn Đông ở Seoul cho rằng loại vũ khí này là « phiên bản Bắc Triều Tiên của một hệ thống phản công giá rẻ nhưng hiệu quả cao » nhằm « vô hiệu hóa hệ thống phòng không » của Hàn Quốc. 

Đây là đợt bắn hỏa tiễn thứ năm chỉ trong vòng hai tuần qua, vào thời điểm Hoa Kỳ và Hàn Quốc tập trận chung từ thứ Hai, mà Bình Nhưỡng cho là « một sự khiêu khích quân sự ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20190811-trump-kim-jong-un-muon-tai-lap-dam-phan-xin-loi-vi-ban-hoa-tien

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.