mercredi 28 août 2019

Tin vắn 28.08.2019


(AFP)Google sẽ chuyển sản xuất smartphone từ Trung Quốc sang Việt Nam

Theo báo Nhật Nikkei hôm nay 28/08/2019, tập đoàn Google trong năm nay sẽ dịch chuyển sản xuất điện thoại thông minh Pixel từ Trung Quốc sang Việt Nam, do giá lao động Trung Quốc tăng lên và thuế hải quan của Mỹ. 

Dự kiến khoảng 8 đến 10 triệu chiếc smartphone được sản xuất, gấp đôi so với năm ngoái, trong đó Việt Nam là một trong những địa điểm chính.

Khách hàng đông nghẹt tại siêu thị Costco của Mỹ vừa khai trương ở Thượng Hải ngày 27/08/2019.
(AFP)Costco vừa khai trương tại Trung Quốc phải đóng cửa vì quá đông khách

Tập đoàn phân phối Costco của Mỹ hôm qua 27/08/2019 đã phải tạm đóng cửa siêu thị đầu tiên tại Trung Quốc vài tiếng đồng hồ sau khi khai trương, do lượng khách hàng kỷ lục. 

Các quầy hàng bị tràn ngập bởi hàng ngàn khách mua giành giựt những két thịt, màn hình tivi phẳng hoặc gấu bông…Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung như vậy không cản trở được người tiêu thụ Trung Quốc mua hàng của siêu thị Mỹ. 

Giáo sư đại học người Duy Ngô Nhĩ Ilham Tohti.
(AFP)Một trí thức Duy Ngô Nhĩ được đề cử giải Václav-Havel

Nhà trí thức Duy Ngô Nhĩ Ilham Tohti là một trong ba đề cử của giải thưởng nhân quyền Václav-Havel 2019. Bị kết án chung thân năm 2014, ông Tohti « trong hơn 20 năm luôn hoạt động nhằm cải thiện tình hình người Duy Ngô Nhĩ và xúc tiến đối thoại giữa các sắc tộc ở Trung Quốc ».
 
Giải thưởng Václav-Havel của Hội đồng Châu Âu được thành lập năm 2013, trị giá 60.000 euro, sẽ được trao tại Strasbourg vào ngày 30/9, một ngày trước Quốc khánh Trung Quốc. Ilham Tohti còn được Quốc Hội Mỹ giới thiệu là ứng viên giải Nobel hòa bình 2019.

(Reuters)Cathay Pacific cảnh cáo về việc biểu tình trước trụ sở

Hãng hàng không Cathay Pacific hôm nay 28/08/2019 phản đối cuộc biểu tình mà hãng này cho là bất hợp pháp, dự kiến diễn ra tối nay trước trụ sở hãng ở đảo Đại Tự Sơn (Lantau) gần sân bay quốc tế. Cathay Pacific cảnh báo sẽ không dung thứ cho « các hoạt động bạo lực », và tất cả các nhân viên nào tham gia. Cuộc biểu tình này nhằm chống lại các vụ sa thải mới đây, dưới áp lực của Bắc Kinh.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.