jeudi 8 août 2019

Tin vắn 08.08.2019


Người ủng hộ ông Atambaiev đầu hàng lực lượng an ninh, 08/08/2019.

(AFP)Kyzghyzstan : Cựu tổng thống Atambaiev bị bắt sau đợt tấn công mới

Almazbek Atambaiev, cựu tổng thống bị cáo buộc tham nhũng đã bị bắt trong đợt tấn công thứ hai của lực lượng an ninh Kyzghyzstan hôm nay 08/08/2019. 

Khoảng 1.000 người được huy động, ngang với số lượng ủng hộ viên của Atambaiev nhất quyết bảo vệ tư gia ông Atambaiev ở gần thủ đô Bichkek. Đợt tấn công hôm qua đã thất bại, một cảnh sát bị bắn chết, giám đốc cảnh sát tỉnh bị thương nặng, 47 thường dân và cảnh sát nhập viện.

(AFP)Công ty Nhật đầu tiên được xuất hóa chất cho Hàn Quốc

Chính phủ Nhật Bản hôm nay 08/08/2019 thông báo đã bật đèn xanh cho ít nhất một công ty Nhật được giao cho Hàn Quốc các hóa chất cần thiết cho việc sản xuất chất bán dẫn, đang bị hạn chế xuất khẩu. Tuy nhiên không có nghĩa là Tokyo đã giảm nhẹ trừng phạt Seoul. 

Từ đầu tháng Bảy, các nhà sản xuất mặt hàng này của Nhật muốn bán sang Hàn Quốc phải xin giấy phép, lẽ ra phải mất 90 ngày, nhưng rốt cuộc đã được xét duyệt nhanh hơn.

(AFP)Papua cải chính việc đòi Bắc Kinh đảo nợ giúp

Papua New Guinea sau khi loan báo đề nghị Trung Quốc cho vay đảo nợ hơn 7 tỉ euro, hôm nay 08/08/2019 đã nói ngược lại. Thủ tướng James Marape khẳng định thông tin trên là « sai », được đưa ra mà không có sự đồng ý của ông.

Vừa được Canberra trải thảm đỏ đón tiếp, ông Marape có nguy cơ làm Úc và Hoa Kỳ nổi giận khi muốn dựa hẳn vào Trung Quốc vốn đang gây lo ngại về tham vọng bành trướng ở Thái Bình Dương.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.