mercredi 7 août 2019

Tin vắn 07.08.2019



(AFP)Papua đề nghị Trung Quốc đảo nợ 7 tỉ euro

Papua New Guinea hôm qua 06/08/2019 đề nghị Bắc Kinh cho vay đảo nợ 7,1 tỉ euro, tương đương toàn bộ số nợ công của đảo quốc. Yêu cầu này có thể gây giận dữ cho Úc và Hoa Kỳ, vốn đang lo ngại trước sự bành trướng của Trung Quốc tại Thái Bình Dương. 
(AFP)Phóng thành công hỏa tiễn Ariane 5

Ba tuần sau khi việc phóng hỏa tiễn Vega của châu Âu bị trục trặc, hôm qua 06/08/2019 hỏa tiễn Ariane 5 phóng đi từ Guyane thuộc Pháp, đã đưa được hai vệ tinh viễn thông nặng 9,8 tấn lên không gian. Đây là lần đầu tiên Ariane 5 được gắn thêm một tầng, tăng cường khả năng dự trữ hydrogène và oxygène hóa lỏng. 

(Reuters)Nhật-Mỹ hợp tác tại Ấn Độ-Thái Bình Dương, chưa bàn đến Trung Đông

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper trong cuộc gặp hôm nay 07/08/2019 không có bất kỳ trao đổi cụ thể nào về đề nghị của Mỹ liên quan đến một liên minh hàng hải tại Trung Đông. 

Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga khẳng định đôi bên sẽ hành động vì hòa bình và thịnh vượng tại Ấn Độ-Thái Bình Dương, siết chặt liên minh Mỹ-Nhật.

(Reuters) – Phát minh « lưỡi nhân tạo » nếm rượu whisky

Các nhà nghiên cứu ở trường đại học Glasgow (Anh) hôm qua 06/08/2019 đã chế tạo thành công một chiếc « lưỡi nhân tạo », có khả năng nhận biết các vị khác nhau của whisky, để kiểm soát chất lượng và chống lại rượu giả

Dụng cụ này có thể phân biệt được các loại whisky tuổi từ 12, 15 đến 18, thậm chí whisky của cùng một nhãn hiệu đựng trong các thùng phuy khác nhau, với độ chính xác lên đến 99%.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.