mardi 13 août 2019

Hồng Kông : Trump xác nhận Trung Quốc triển khai quân, kêu gọi bình tĩnh

Quân đội Trung Quốc tập trung tại Thâm Quyến đối diện Hồng Kông.
(AFP 13/08/2019)Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay 13/08/2019, dựa trên tin tức tình báo Mỹ, khẳng định quân đội Trung Quốc đang triển khai « ở biên giới Hồng Kông », và kêu gọi « tất cả các bên giữ bình tĩnh ».

Trước đó ông Trum đã từng kêu gọi một giải pháp « hòa bình », không đổ máu. Hôm thứ Hai 12/8, Washington kêu gọi « tất cả các bên tránh mọi bạo lực ».

Báo chí nhà nước Bắc Kinh tuần trước đăng các video cho thấy quân đội Trung Quốc tập trung sát biên giới Hồng Kông, như một lời đe dọa sẽ can thiệp quân sự.

Biểu tình tại phi trường quốc tế Hồng Kông ngày 13/08/2019.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm nay tại New York đã gặp Dương Khiết Trì, quan chức cao cấp nhất của Trung Quốc về đối ngoại, nhưng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ không cho biết thêm về nội dung cuộc gặp.

Cho đến nay, Mỹ vẫn phản ứng một cách thận trọng. Tổng thống Mỹ hồi cuối tháng Bảy cho rằng đồng nhiệm Tập Cận Bình « hành động một cách có trách nhiệm », và đến đầu tháng Tám nói cuộc khủng hoảng này là nội bộ vì « Hồng Kông thuộc về Trung Quốc ».

Tuy vậy phía Trung Quốc ngày càng có xu hướng tố cáo « mưu toan can thiệp » của Washington, nhất là sau khi một nhà ngoại giao Mỹ ở Hồng Kông gặp gỡ các nhà đấu tranh dân chủ.

Do Bắc Kinh phản đối vụ này, giọng điệu đôi bên bất ngờ trở nên căng thẳng : Bộ Ngoại giao Mỹ tố cáo báo chí nhà nước Trung Quốc tiết lộ thông tin cá nhân của các nhà ngoại giao Mỹ, gọi đây là phương pháp « nguy hiểm » của một chế độ « côn đồ ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.