mardi 6 août 2019

Bãi Tư Chính : Cuộc biểu tình chống Trung Quốc đầu tiên ở Hà Nội bị giải tán



Biểu tình trước đại sứ quán Trung Quốc ngày 06/08/2019 phản đối xâm lược và yêu cầu chính phủ kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế.

(Reuters 06/08/2019) Công an Việt Nam đã giải tán một cuộc biểu tình trước đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, phản đối việc Bắc Kinh đưa tàu thăm dò đến một lô dầu nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam. Một nhân chứng cho Reuters biết như trên.

 

Các tàu Việt Nam và Trung Quốc đang đối đầu từ nhiều tuần qua gần một lô dầu. Đây là cuộc xung đột mới nhất tại vùng biển có thể trở thành điểm nóng của thế giới, trong lúc Hoa Kỳ thách thức các yêu sách trên biển của Trung Quốc.

 

Các cuộc biểu tình khá hiếm hoi tại Việt Nam, và công an đã giải tán cuộc xuống đường của khoảng 10 người thuộc nhóm « No-U » chỉ trong vài phút. Ông Lê Hoàng, một thành viên trong nhóm nói với Reuters : « Chúng tôi biểu tình trước đại sứ quán Trung Quốc để bày tỏ sự phẫn nộ của chúng tôi trước thế giới ». 

 

Việt Nam tố cáo tàu Trung Quốc Hải Dương Địa Chất 8 và các tàu hộ tống hoạt động bất hợp pháp tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, yêu cầu Trung Quốc rút ngay tất cả các tàu.

 

Tuần trước, Hội Nghề cá Việt Nam đã đòi hỏi chính phủ phải có những biện pháp mạnh mẽ hơn để tàu Trung Quốc phải rút đi, khẳng định các tàu này gây trở ngại cho việc đánh cá.

 

Ông Hoàng nói : « Tôi thực sự hy vọng Việt Nam sẽ kiện lên tòa án quốc tế chống lại bạo lực của Trung Quốc và đường lưỡi bò bất hợp pháp của họ ». Tên nhóm « No-U » nhằm chống lại « đường 9 đoạn » với dạng hình chữ U, là yêu sách Trung Quốc bao trùm lên hầu hết Biển Đông, kể cả một vùng thềm lục địa lớn của Việt Nam, nơi Hà Nội phân bố các lô dầu khí.

 

Chiếc Hải Dương Địa Chất 8 của Cục Địa chất Trung Quốc và nhiều tàu hải cảnh Trung Quốc vẫn luôn đang trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. Trung tâm nghiên cứu quốc phòng C4ADS tại Washington, sử dụng các dữ liệu của công ty phân tích hàng hải Winward khẳng định như trên.

 

Tuần trước, phó chủ tịch Quốc hội Đặng Thị Ngọc Thịnh đã cảnh báo về tình hình càng lúc càng phức tạp hơn trên biển, khi đến thăm căn cứ quân sự Cam Ranh mang tính chiến lược của Việt Nam.

 

Theo thông cáo của Việt Nam, trong cuộc gặp đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị ở Bangkok tuần trước, ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh đã tuyên bố rằng đôi bên phải duy trì hòa bình, ổn định, và xử lý đúng đắn hơn những bất đồng trên biển.

 

Thứ Năm tuần trước, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chỉ trích Trung Quốc dùng biện pháp « cưỡng bức » tại Biển Đông, còn Vương Nghị nói rằng không thể để các vấn đề trên biển có liên quan đến Việt Nam ảnh hưởng đến quan hệ song phương.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.