lundi 26 août 2019

Amazon : Bị áp lực, tổng thống Brazil gởi quân đội đến chữa cháy

Một khu rừng đang cháy ở Porto Velho, Brazil ngày 24/08/2019.

Tối qua 23/08/2019 tổng thống Brazil lên truyền hình loan báo quyết định gởi quân đội đến để giúp chữa lửa và chống nạn phá rừng, trong bối cảnh nhiều vùng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Tuy nhiên ông Jair Bolsonaro cho rằng vụ hỏa hoạn « không thể là cái cớ » cho trừng phạt của quốc tế.

Bằng nghị định, tổng thống cực hữu đã cho phép thống đốc các bang liên quan có thể nhờ đến quân đội, kể từ hôm nay và trong vòng một tháng, để « phát hiện và dập tắt những ổ cháy rừng », cũng như có « các hành động phòng ngừa và xử lý các tội phạm về môi trường ». Từ Rio de Janeiro, thông tín viên François Cardona tường trình :

« Trong khi ông Jair Bolsonaro phát biểu trên truyền hình, những tiếng gõ xoong nồi vang lên trên nhiều thành phố Brazil. Từ Rio đến Sao Paolo, nhiều người dân xuất hiện ở cửa sổ để la ó phản đối tổng thống đã quyết định gởi quân ồ ạt đến những vùng đang bị hỏa hoạn hoành hành. 

Các quân nhân có nhiệm vụ duy trì trật tự và cùng với lính cứu hỏa cố gắng làm chậm lại tốc độ đám cháy, giúp kiểm soát tình hình tốt hơn, không để phát ra những vụ cháy mới. Số lượng quân nhân huy động hiện nay chưa được tiết lộ. Khoảng cách di chuyển quá xa khiến công việc của lực lượng cứu hỏa bị chậm lại. 

Jair Bolsonaro phải chịu áp lực rất mạnh của quốc tế, còn tại Brazil, ông là mục tiêu chỉ trích của giới kinh doanh nông sản, họ lo ngại bị ảnh hưởng đến việc xuất khẩu sang châu Âu. Tuyên bố của tổng thống trên truyền hình cũng chừng mực hơn. Ông Bolsonaro khẳng định tình hình đang trong vòng kiểm soát, và ông sẽ không dung thứ cho những sai lầm ».

Cháy rừng Amazon : Người dân Pêru lo ngại

Tại Pêru, chính quyền lên tiếng trấn an dân chúng đang sợ cháy rừng  Amazon đang ở Brazil và Bolivia sẽ lan đến nước họ. Quyết tâm thì đã rõ, nhưng phương tiện của Pêru rất hạn chế. Thông tín viên Eric Samson cho biết thêm chi tiết : 

« Trong phòng điều hành của trung tâm khẩn cấp quốc gia vừa mới được xây dựng nhờ sự giúp đỡ của Trung Quốc, nhiều quân nhân chăm chú quan sát các hình ảnh từ vệ tinh. Trước ống kích truyền hình nhà nước, tướng Ricardo Ceijas, người đặc trách điều phối, tỏ ra an tâm.

Ông nói : « 362 kilomet, đó là khoảng cách giữa biên giới Pêru và đám cháy gần nhất, sức gió không thay đổi. Vì vậy nên trấn an dân chúng, nói với họ rằng không có gì là nguy hiểm ». 

Bộ trưởng Quốc phòng, tướng Jorge Moscoso cũng tuyên bố tương tự : « Không có rủi ro, hiện nay không có những đám cháy lớn tại vùng biên giới khiến Nhà nước cần phải huy động lực lượng. Nhưng điều quan trọng cần nói là năng lực của trung tâm hành động khẩn cấp quốc gia giúp chúng ta giám sát khu vực rừng Amazon thường xuyên ». 

Giám sát thì được, vì Pêru có vệ tinh quan sát riêng. Tuy nhiên, chống nạn cháy rừng lại là chuyện khác, do đường biên giới giữa Pêru, Brazil và Bolivia quá dài. 

Tình trạng khẩn cấp đã được tuyên bố trong khu vực, 200 nhân viên kiểm lâm được huy động, nhưng về phương tiện, Pêru chỉ điều có mỗi một trực thăng chữa cháy đến vùng Madre de Dios. Nếu đám cháy lan đến, số lượng 10.000 lít nước mà chiếc trực thăng này có thể chở đến có vẻ thật thảm hại ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190824-amazon-bi-ap-luc-tong-thong-brazil-goi-quan-doi-den-chua-chay

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.