mardi 2 juillet 2019

Trương Nhân Tuấn - Hồng Kông và giá trị dân chủ



Các nhà hoạt động đến hội nghị G20 ở Osaka cầu cứu ông Trump giải phóng Hồng Kông, 28/06/2019.

Bắc Kinh chưa vội trấn áp dân Hồng Kông đơn thuần vì lý do kỷ niệm 22 năm ngày lãnh thổ này "trở về với đất mẹ". Ông Trump đã "gài số de", (nếu không thì gài số point-mort) trong "chiến tranh thương mại" với Trung Quốc. Áp lực thương chiến vì vậy không còn. 

Tập Cận Bình cám ơn ông Trump rất nhiều. Ông Trump vừa "mở trói" cho Hoa Vi, vừa "mở cửa rộng" cho sinh viên Trung Quốc. Ông Trump sợ tài phiệt Mỹ kêu trời (do không bán hàng cho Hoa Vi) chớ không phải vì bảo vệ "an ninh quốc gia" hay lo sợ sinh viên Trung Quốc làm gián điệp. Ông Tập rảnh tay đối phó với Hồng Kông.

Bắc Kinh sẽ trấn áp Hồng Kông bằng phương pháp (cũ rích) là sử dụng khối dân chúng này để chống lại khối dân chúng kia. Lãnh đạo cộng sản Trung Quốc sẽ đưa dân lục địa vào Hồng Kông, dùng khối dân chúng "cuồng Tập" để trấn áp dân biểu tình. 

Các cuộc "đụng độ" giữa hai khối dân chúng trong những cuộc biểu tình, phản đối.... trong những tranh chấp về đất đai, về ô nhiễm... tại Việt Nam cho ta thấy sự hữu hiệu của phương pháp "đấu tranh giai cấp". 

Số phận dân Hồng Kông xem ra "mù mịt", nếu "dân chủ" không còn là mục tiêu của Hoa Kỳ hay của các cường quốc Tây phương. 

Hơn ba thập niên cả thế giới "lo làm ăn", trọng thương hơn là trọng nhân vị, các chế độ độc tài tư bản nhà nước thành hình. Lâu ngày những chế độ này giàu lên, họ trở mặt, thách thức các chế độ dân chủ ở Hoa Kỳ, Châu Âu... 

Tài phiệt bên Mỹ cũng như bên Nhật, Châu Âu... đều chiếm rất ít trong dân chúng, không tới 1%, nhưng họ chiếm lĩnh đến 90% tài sản của quốc gia. Đám tài phiệt này, nếu cha mẹ, vợ con mà bán được, thì họ cũng bán để làm giàu. Chính họ là bầu sữa nuôi dưỡng con quái vật tên gọi "Chinkeinstein". Bây giờ cũng chính họ kêu gọi chống Trung Quốc. 

Vấn đề là cái cách chống của Trump hiện nay, dùng "thất thương quyền", trước khi Trung Quốc chấn thương thì dân Mỹ và dân cả thế giới hộc máu trước. Đám tài phiệt ngồi ngoài cổ vũ chiến tranh thương mại, qua những cái loa mồm thì lớn mà đầu óc hột tiêu! 

Tại sao lại không cổ vũ để chấn hưng trở lại những giá trị của dân chủ, về quyền của con người ?

TRƯƠNGNHÂN TUẤN 02.07.2019 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.