lundi 1 juillet 2019

Thức trắng đêm, châu Âu vẫn chưa bầu được lãnh đạo

Quá mệt mỏi, các phóng viên theo dõi hội nghị thượng đỉnh EU ở Bruxelles ngã gục tại bàn làm việc, 01/07/2019.

Sau một đêm thức trắng và 14 tiếng đồng hồ đàm phán gay go, đến sáng nay 01/07/2019 các nhà lãnh đạo Liên hiệp Châu Âu (EU) vẫn chưa thỏa thuận được với nhau về các chức vụ chủ chốt. Cuộc họp được dời lại ngày mai.

Cuộc họp thâu đêm này là kỳ thảo luận chính thức lần thứ hai, nhưng thật ra đã là lần thứ ba, vì các nhà lãnh đạo 28 nước châu Âu đã có bữa ăn tối làm việc trước đó. Thông tín viên Anissa El Jabri tại Bruxelles cho biết, nhiều đại biểu không chấp nhận để cho chính khách dân chủ xã hội Hà Lan Frans Timmermans làm chủ tịch Ủy ban Châu Âu, theo như thỏa thuận sơ bộ tại thượng đỉnh G20 ở Osaka.

« Đó là cả một trận oanh kích nhắm vào ứng viên Timmermans. Cánh hữu châu Âu không chấp nhận ông : Ba Lan, Cộng hòa Séc, Hungary, Ireland và cả Đức cũng thế. Theo tổng thư ký CDU, một giải pháp nào khác ngoài ông Manfred Weber đều « không thể hiểu được ». 

Một nguồn tin châu Âu cho biết, thỏa thuận khung đã không được thảo luận ở cánh hữu châu Âu (PPE). Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, ông Donald Tusk đã phải cố tháo gỡ bế tắc suốt đêm qua tại Bruxelles, thử đề nghị một số tên tuổi khác như ông Michel Barnier của Pháp. Có điều người Pháp lại muốn chiếc ghế giám đốc Ngân hàng Trung ương Châu Âu, sẽ bỏ trống vào mùa thu này, vào tay ông Barnier. 

Như vậy, một « sushi deal », như cách gọi của nhóm cánh hữu đối với giải pháp được đưa ra ở thượng đỉnh G20 tại Osaka, vẫn đang được đặt trên bàn hội nghị, với chức chủ tịch Nghị viện Châu Âu dành cho người đứng đầu nhóm cánh hữu, ông Manfred Weber.


http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190701-thuc-trang-dem-chau-au-van-chua-tim-ra-duoc-lanh-dao

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.