lundi 1 juillet 2019

Mỹ chất vấn Cam Bốt về nghi vấn cho Trung Quốc lập căn cứ hải quân

Căn cứ hải quân Ream của Cam Bốt ở đông nam Sihanoukville.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đòi hỏi Cam Bốt giải thích về việc bất thình lình từ chối trợ giúp của Mỹ để sửa chữa một căn cứ hải quân, gây nghi ngờ là Phnom Penh muốn dành cảng này cho quân đội Trung Quốc. Reuters hôm nay 01/07/2019 loan báo như trên, trích dẫn một lá thư gởi cho bộ trưởng Quốc phòng Cam Bốt .

Trợ lý bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách Nam và Đông Nam Á Joseph Felter trong lá thư gởi cho tướng Tea Banh đã yêu cầu cho biết thêm thông tin về quyết định bất ngờ hôm 6/6 của Phnom Penh, không muốn nhận trợ giúp để cải tạo một trung tâm huấn luyện và bến tàu của căn cứ hải quân Ream. Hành động này củng cố tin đồn lâu nay là Cam Bốt có những kế hoạch thay đổi lớn hơn, có thể dành cho quân đội Trung Quốc trú đóng.

Trợ lý quân sự đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh, ông Michael Stelzig, xác nhận lá thư được gởi cho bộ trưởng Tea Banh hôm 24/6. Chhum Socheat, phát ngôn viên bộ Quốc phòng Cam Bốt, nói rằng họ không từ chối viện trợ Mỹ, nhưng muốn dành số tiền này làm việc khác, tuy nhiên ông không cho biết thêm chi tiết. Đại sứ quán Trung Quốc tại Phnom Penh không trả lời Reuters về khả năng quân Trung Quốc đóng tại căn cứ Ream.

Sự kiện này cho thấy mối lo ngại ngày càng tăng của Washington về sự hiện diện quân sự của Trung Quốc, trong bối cảnh Bắc Kinh ra sức bành trướng tại Biển Đông. Phnom Penh nhiều lần đứng về phía Trung Quốc trong tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng trong đó có Việt Nam.

Bắc Kinh đang sở hữu căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài tại Djibouti, vùng Sừng Châu Phi, và nhiều lần bác bỏ thông tin sẽ mở thêm căn cứ ở các nước khác. Căn cứ hải quân Ream lớn nhất Cam Bốt nằm ở đông nam thành phố cảng Sihanoukville, nơi có rất nhiều nhiều casino dành cho người Hoa và là đặc khu kinh tế do Trung Quốc đầu tư. 

Thủ tướng Hun Sen năm ngoái nói rằng không bao giờ cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự, sau khi có tin là Trung Quốc đang vận động đặt căn cứ hải quân tại tỉnh Koh Kong, đông bắc Sihanoukville. Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã gởi thư cho ông Hun Sen bày tỏ quan ngại về sự có mặt của quân đội ngoại quốc tại Cam Bốt, điều mà Hiến pháp nước này cấm đoán.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20190701-my-chat-van-cam-bot-ve-nghi-van-cho-trung-quoc-lap-can-cu-hai-quan

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.