lundi 1 juillet 2019

Cảnh sát tái chiếm Nghị viện Hồng Kông


Cảnh sát chống bạo động bao vây xung quanh Nghị viện Hồng Kông lúc rạng sáng 02/07/2019.

(Reuters, AFP 01/07/2019) Cảnh sát Hồng Kông trong đêm thứ Hai rạng sáng thứ Ba 02/07/2019 đã tiến vào giải tán những người biểu tình đã xâm nhập vào Nghị viện, sau nhiều tiếng đồng hồ bị chiếm đóng.

Được các xe buýt chở đến, lực lượng an ninh bố trí xung quanh tòa nhà LegCo nằm ngay trung tâm tài chính Hồng Kông. Nhiều loạt hơi cay được bắn về phía người biểu tình, nhiều người phải bỏ chạy trong màn hơi cay dày đặc. 

Trước đó một nhóm chủ yếu là sinh viên, đội nón bảo hiểm, mang khẩu trang đã ùa vào đây sau khi dùng các thanh sắt và những dụng cụ đủ loại kiếm được, đập vỡ bức tường bằng kính chống đạn, sau sáu tiếng tiếng đồng hồ nỗ lực. Lực lượng cảnh sát bên trong ban đầu bắn hơi cay để đẩy lùi người biểu tình, rốt cuộc đã phải rút lui trước áp lực của đám đông. 

Những người phản kháng đã treo lá cờ có quốc kỳ Anh thời Hồng Kông còn là thuộc địa tại diễn đàn của Nghị viện. Họ gỡ ảnh các lãnh đạo Hồng Kông xuống, và dùng sơn đen vẽ đầy lên các bức tường. Một băng-rôn viết : « Không có nổi dậy bạo động, chỉ có bạo chúa ».

Vụ tấn công vào Nghị viện trái hẳn với tính chất hoàn toàn ôn hòa lâu nay của các cuộc biểu tình chống dự luật dẫn độ sang Trung Quốc, đã gây chấn động từ nhiều tuần qua.

Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) lên án vụ xâm nhập Nghị viện. Liên hiệp Châu Âu khuyến khích kềm chế và đối thoại, còn Hoa Kỳ kêu gọi các bên tránh mọi hành động bạo lực.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.