mercredi 19 juin 2019

Hoàng Nguyên Vũ - Tuổi 20 của bạn này đẹp quá!



Hoàng Chi Phong nói chuyện với đám đông bên ngoài Nghị viện ngày 17/06/2019, yêu cầu lãnh đạo Hồng Kông từ chức và hủy bỏ dự luật dẫn độ sang Trung Quốc .

Hai mươi tuổi, sinh viên, bị chính quyền tay sai của Trung Cộng ở Hongkong bỏ tù 3 lần. Hôm qua, mới được phóng thích, em đã xuống đường.

Ở một nơi mà người dân cùng nhau biểu tình ôn hòa đòi thứ mà họ cần được hưởng. Ở nơi mà 2 triệu người dân dù xuống đường, vẫn nhường lối cho xe cứu thương đi và sắp hàng để lấy nước rửa mặt khi xuống đường, thì một thanh niên, vốn là một đứa trẻ, được giáo dục lòng yêu nước, yêu tự do, trân trọng dân chủ một cách văn minh nhất, như Hoàng Chi Phong, cũng là điều rất dễ hiểu.

Đám đông của Hongkong những ngày qua không đập phá, không bạo lực vì họ hiểu, tài sản đó là do chính công sức của họ làm ra, hoặc là di sản của đời cha ông họ để lại. Họ biết họ cần phá cái gì, và cần bảo vệ cái gì.

(Cái này không phải so sánh, chứ nếu đám đông nhà ta xuất hiện kiểu đó, có khi tự giẫm nhau mà chết sau khi phá tanh bành mọi thứ. Nếu không tin, hãy nhìn gương đền chùa miếu mạo trước đây hồi cải cách ruộng đất ấy)

Đám đông Hongkong họ chỉ ngưng không giao thương, không buôn bán, không làm việc. Vì họ biết lợi nhuận đó tạm ngưng, họ thiệt một chút nhưng kẻ khác thiệt hơn ở cái gọi là "đặc khu", để đòi thứ mà con người đúng nghĩa cần phải đòi.

Tôi không ngợi ca cá nhân Hoàng Chi Phong, nhưng bạn ấy là một đại diện xuất sắc của tinh thần tuổi trẻ Hongkong. Nói không với cái kìm kẹp của con rắn nhiều đầu Bắc Kinh; nói không với những thứ phản loài người, bóp chết tự do, hủy diệt văn minh, đầu độc sự phát triển chỉ để hầu hạ cho tư tưởng bá quyền và thể chế độc tài.

Hoàng Chi Phong không cần làm anh hùng cho cá nhân bạn ấy, bạn ấy thể hiện đúng tinh thần của hàng triệu dân Hongkong, vậy là quá đủ. Chẳng cần nhạc ngợi ca, chẳng cần những bài báo tô vẽ, những câu chuyện hoang đường xung quanh. Rồi mai đây, khi mọi thứ trở về với cái nó đáng được trở về ở Hongkong, chắc chắn bạn ấy lại trở về với cuộc sống thường nhật, lại đi kiếm một việc gì đó để làm, và lo cho gia đình nhỏ của bạn ấy.

Thực sự thì Hongkong, Hoàng Chi Phong và những nhân vật đặc biệt của họ những ngày qua, đã thực sự truyền cảm hứng. Và cũng là thứ để chúng ta cảm thấy xấu hổ. Xấu hổ chưa phải vì những gì to tát, mà trước hết, từ ý thức với chính cuộc sống của mình!

HOÀNG NGUYÊN VŨ 18.06.2019

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.