samedi 18 mai 2019

Quân đội Iran đe dọa đánh chìm chiến hạm Mỹ, gây thêm căng thẳng

Chiến hạm Mỹ USS Lewis B. Puller triển khai trong vùng Vịnh Ả Rập ngày 11/05/2019.

Quân đội Iran có thể đánh chìm các chiến hạm Mỹ một cách dễ dàng. Đại diện Vệ binh Cộng hòa Iran hôm 17/05/2019 cảnh báo như trên, gây thêm căng thẳng trong lúc Teheran kêu gọi Bắc Kinh và Matxcơva « có những hành động cụ thể » để cứu vãn hiệp định nguyên tử Iran, trước tình hình « rất nguy hiểm » tại vùng Vịnh.

Ông Mohammad Saleh Jokar, viên chức Vệ binh Cộng hòa tuyên bố trước Quốc hội Iran : « Ngay cả các hỏa tiễn tầm ngắn của chúng ta cũng có thể đánh vào các chiến hạm Mỹ ở Vịnh Ba Tư. Mỹ không có khả năng tài chính để tiến hành một cuộc chiến tranh mới ». Còn tướng Abdolrahim Moussavi, tổng tham mưu trưởng quân đội Iran khẳng định : « Nếu kẻ thù tính toán nhầm hoặc phạm phải sai lầm chiến lược, thì họ sẽ phải hối tiếc ».

Căng thẳng giữa Washington và Teheran đang tăng cao, từ sau các vụ phá hoại bốn tàu hàng ngoài khơi Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất vào cuối tuần trước. 

Từ hôm thứ Ba 14/5, cả 5.200 quân nhân Mỹ hiện diện tại Irak đã được đặt trong tình trạng báo động, và hôm sau bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã triệu hồi về nước một bộ phận nhân viên ngoại giao ở Bagdad và Erbil. Chủ nhật 12/5 trước đó, Washington loan báo việc gởi hàng không mẫu hạm Abraham Lincoln và giàn hỏa tiễn Patriot đến khu vực, điều mà Teheran gọi là « chiến tranh cân não ».

Tại Hoa Kỳ, một thành viên chính phủ tỏ ý tiếc là Iran không chịu chấp nhận đề nghị đàm phán trực tiếp với Washington. Tuy nhiên trong lúc các tướng lãnh đe dọa Mỹ, thì chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc gia của Quốc hội Iran, ông Heshmatollah Falahatpisheh cho rằng nên mở một « văn phòng đỏ », tương tự « đường dây đỏ » để tránh một cuộc xung đột vũ trang.

Hôm qua ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khi gặp gỡ đồng nhiệm Vương Nghị tại Bắc Kinh đã phàn nàn là « cộng đồng quốc tế cho đến nay vẫn chỉ đưa ra những tuyên bố chứ không hành động » để duy trì hiệp ước nguyên tử. Ông kêu gọi « các nước bạn bè như Trung Quốc và Nga » nên có những động thái cụ thể.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190518-quan-doi-iran-de-doa-danh-chim-chien-ham-my-gay-them-cang-thang

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.