samedi 18 mai 2019

Làm gián điệp cho Trung Quốc, cựu nhân viên CIA lĩnh án 20 năm tù

Ảnh minh họa : Phù hiệu biểu tượng của CIA tại tổng hành dinh CIA ở Langley, bang Virginia.

Một cựu nhân viên CIA hôm 17/05/2019 đã bị kết án 20 năm tù giam vì làm gián điệp cho Bắc Kinh. Theo tư pháp Mỹ, vụ này chứng tỏ một xu hướng « đáng báo động » trong giới tình báo, trước sự mua chuộc của Trung Quốc.

Ông Kevin Mallory, 62 tuổi, nhìn nhận đã bán « các tin tức quốc phòng » với giá 25.000 đô la cho một gián điệp Trung Quốc, khi đến Thượng Hải vào tháng Ba và tháng Tư năm 2017.

Nói thành thạo tiếng quan thoại, Mallory đã phục vụ trong lục quân rồi chuyển sang cơ quan an ninh của bộ Ngoại giao Mỹ, sau đó trở thành nhân viên chìm của CIA. Cho đến năm 2012, ông ta vẫn xem được các tin tức được xếp loại « tuyệt mật », tại Trung Quốc, Đài Loan, Irak và Washington. 

Cho đến nay, đã có nhiều nhân viên tình báo Mỹ đã bị bắt hoặc truy tố vì làm gián điệp cho Trung Quốc. 

Thứ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ John Demers khẳng định : « Vụ Mallory nằm trong xu hướng đáng báo động : các cựu nhân viên tình báo Mỹ là mục tiêu của Trung Quốc, họ đã phản bội tổ quốc và các đồng nghiệp ».

Cựu nhân viên CIA Jerry Chun Shing Lee, 54 tuổi, đầu tháng Năm đã nhận tội thông đồng để cung cấp cho Bắc Kinh « các tin tức quốc phòng Mỹ », và có thể lãnh án chung thân. Năm 2012, cảnh sát phát hiện cựu quân nhân được nhập tịch Mỹ này sở hữu các sổ tay có ghi những cái tên, đầu mối tiếp xúc và các chỉ dẫn khác về các nhân viên và điềm chỉ viên của CIA, như các địa điểm trú ẩn bí mật. Vụ này có thể liên quan đến sự kiện mạng lưới của CIA tại Trung Quốc bị sụp đổ hẳn trong khoảng 2010 đến 2012. 

Hồi tháng Ba, Ron Rockwell Hansen, cựu nhân viên tình báo quân đội 58 tuổi, đã nhận tội bán thông tin, đặc biệt về kỹ nghệ cho tình báo Trung Quốc, với giá hàng trăm ngàn đô la. Ông ta có thể lãnh án 15 năm tù. 

Tháng Tư, nhà cựu ngoại giao Candace Marie Claiborne cũng thú nhận đã giao các tài liệu và nhận tiền của tình báo Trung Quốc. 

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190518-mot-cuu-nhan-vien-cia-lanh-20-nam-tu-vi-lam-gian-diep-cho-trung-quoc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.