jeudi 9 mai 2019

Hoa Vi : Tòa án Canada xem xét hồ sơ dẫn độ Mạnh Vãn Châu sang Mỹ

Giám đốc tài chính Hoa Vi, bà Mạnh Vãn Châu, tới tòa án tại Canada hôm 08/05/2019.

Bà Mạnh Vãn Châu, nhân vật số hai của tập đoàn viễn thông Hoa Vi (Huawei) hôm qua 08/05/2019 đã ra tòa ở Canada. Bị bắt hôm 01/12/2018 tại sân bay Vancouver, khi quá cảnh sang Hồng Kông, bà Mạnh bị Hoa Kỳ yêu cầu dẫn độ, với cáo buộc đã gian dối với các ngân hàng và vi phạm lệnh trừng phạt thương mại đối với Iran. 

Thông tín viên Pascale Guéricolas tại Québec cho biết thêm chi tiết :

« Bà Mạnh Vãn Châu mặc chiếc áo đầm dài màu đen, tỏ ra cương quyết trước tòa án Canada phụ trách việc xem xét yêu cầu dẫn độ bà sang Mỹ. Đội ngũ luật sư của bà Mạnh hôm qua biện hộ với thẩm phán là phó chủ tịch phụ trách tài chính của Hoa Vi không phạm tội gì theo luật Canada. Lý lẽ này bị công tố viên Canada bác bỏ, nhấn mạnh rằng một lời nói dối vẫn luôn là nói dối. 

Một điểm nữa được các luật sư phản đối là các điều kiện bắt giữ thân chủ của họ hôm 01/12/2018 ở sân bay Vancouver. Các nhân viên hải quan đã thẩm vấn Mạnh Vãn Châu trong vòng ba tiếng đồng hồ, và tịch thu các thiết bị điện tử, trước khi thông báo cho bà là Hoa Kỳ yêu cầu dẫn độ. Đó là lý do khiến các luật sư đòi hỏi văn bản gỡ băng cuộc thẩm vấn này. 

Các phiên tòa tiếp theo không thể diễn ra trước cuối tháng Chín, và tập trung vào các vấn đề luật pháp. Còn việc xem xét yêu cầu dẫn độ chỉ có thể bắt đầu vào năm 2020 ».

Công dân Canada bị án tử tại Trung Quốc : Vẫn chưa có bản án phúc thẩm

Trong khi đó, tại Trung Quốc, phiên xử phúc thẩm một công dân Canada bị kết án tử hình vì buôn ma túy đã kết thúc hôm nay 09/05, nhưng chưa có bản án nào được đưa ra. Ông Robert Llyod Schellenberg, 36 tuổi, bị đưa ra tòa vài giờ sau phiên tòa của bà Mạnh Vãn Châu ở Canada, nhưng sau đó tòa án nhân dân Đại Liên chỉ thông báo « sẽ chọn lựa thời điểm công bố phán quyết ». Bản án tử hình dành cho công dân Canada này được các nước coi là biện pháp trả đũa của Bắc Kinh đối với Canada.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190509-hoa-vi-manh-van-chau-co-tranh-bi-dan-do-sang-my-bang-moi-gia



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.