dimanche 19 mai 2019

Áo : Liên minh cầm quyền tan rã, bầu Quốc hội trước thời hạn

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz phát biểu trước báo chí tại Vienna, ngày 18/05/2019.

Trong bối cảnh vài ngày nữa là đến kỳ bầu cử Nghị viện Châu Âu, liên minh cầm quyền nước Áo gồm đảng cánh hữu và cực hữu đã tan rã : tối qua 18/05/2019 thủ tướng Sebastian Kurz loan báo sẽ tổ chức bầu cử Quốc hội trước thời hạn. Đây là quyết định được mọi người chờ đợi, sau khi phó thủ tướng đồng thời là thủ lãnh đảng cực hữu FPÖ phải từ chức do một video quay lén cho thấy sự hối mại quyền thế.

Thông tín viên Isaure Hiace tại Vienna cho biết thêm chi tiết :

« Sau một ngày dồn dập xảy ra nhiều sự kiện, thủ tướng bảo thủ đã loan báo việc tổ chức bầu cử Quốc hội trước thời hạn, chấm dứt liên minh cầm quyền từ một năm rưỡi qua. Thủ tướng Sebastian Kurz tuyên bố : « Có lẽ quý vị đã quan sát thấy là trong hai năm qua tôi đã phải chấp nhận nhiều điều. Nhưng sau khi video được tung ra mới đây, tôi phải lấy danh dự mà nói rằng : thế là đã quá đủ ! Tôi kêu gọi tất cả những người dân Áo hài lòng với đường lối mà chúng tôi đã tiến hành trong thời gian qua hãy ủng hộ chúng tôi trong cuộc bầu cử ».

Đó cũng là thông tin mà hàng ngàn người biểu tình tập họp trước Dinh Thủ tướng, cũng như phe đối lập, mong muốn. Theo bà Pamela Rendi-Wagner, thủ lãnh đảng Dân chủ Xã hội, ông Sebastian Kurz phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này, vì chính ông đã chọn lựa việc lãnh đạo đất nước với đảng FPÖ.

Đảng cực hữu nay đã yếu đi : ông Heinz-Christian Strache, người đứng đầu đảng này từ năm 2005 đã phải từ chức, do một video trong đó người ta thấy ông đề nghị giao các dự án công cho một người tự xưng là cháu gái một tài phiệt Nga, để đổi lấy tài trợ. Cuộc bầu cử Nghị Viện Châu Âu vào tuần tới sẽ là một thử thách đầu tiên ».

Sau xì-căng-đan được gọi là « Ibizagate » làm rúng động cả nước Áo, thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu đương đầu với « những xu hướng muốn phá hủy châu Âu », kể cả « những chính khách bán mình ». 

Sự kiện này càng củng cố niềm tin nơi những người lâu nay vẫn cho rằng đảng cực hữu Áo có quan hệ chặt chẽ với Matxcơva, sau vụ ngoại trưởng Karin Kneissl thân FPÖ mời tổng thống Nga Vladimir Putin đến dự đám cưới hồi tháng 8/2018. Cựu thủ lãnh đảng Xanh ở Pháp, ông Daniel Cohn-Bendit hôm nay tố cáo phe cực hữu châu Âu là « con ngựa thành Troie của Putin ». Dù sao đi nữa, « Ibizagate » đã làm u ám đi ngày hội lẽ ra tưng bừng của khoảng 12 đảng cực hữu châu Âu họp tại Milano hôm qua.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190519-ao-lien-minh-cam-quyen-tan-ra-bau-quoc-hoi-truoc-thoi-han

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.