vendredi 5 avril 2019

Venezuela : Châu Âu lên án việc tước quyền miễn trừ của ông Guaido

Ông Juan Guaido phát biểu sau cuộc gặp gỡ các thủ lãnh thanh niên tại Quốc hội, Caracas ngày 04/04/2019.

Liên hiệp Châu Âu hôm qua 04/04/2019 lên án việc thủ lãnh đối lập Juan Guaido, được hơn 50 nước công nhận là tổng thống lâm thời của Venezuela, bị Quốc hội lập hiến thân chế độ tước quyền miễn trừ dành cho dân biểu.

Thông cáo của bà Federica Mogherini, người đứng đầu ngành ngoại giao 28 nước Liên hiệp Châu Âu (EU) bác bỏ quyết định của Quốc hội lập hiến Venezuela, nhấn mạnh đây là « một sự vi phạm nghiêm trọng Hiến pháp Venezuela, Nhà nước pháp quyền và tam quyền phân lập ». Bà Mogherini cũng cho rằng : « Hành động này làm phương hại đến lối thoát chính trị của cuộc khủng hoảng, và chỉ gây thêm chia rẽ, gia tăng căng thẳng tại Venezuela ».

Quốc hội lập hiến Venezuela do tổng thống Nicolas Maduro dựng lên gồm 100% đại biểu thân chính quyền, trên thực tế đã chiếm mất các quyền hạn của Quốc hội – định chế duy nhất trong tay đối lập. Hôm thứ Ba 3/4 Quốc hội lập hiến đã nhất trí thông qua việc truy tố ông Juan Guaido sau khi đã tước quyền miễn trừ của ông (hiện là chủ tịch Quốc hội), với cáo buộc không tôn trọng lệnh cấm xuất cảnh.

Cũng trong hôm qua từ Matxcơva, bộ trưởng Kế hoạch Venezuela, ông Ricardo Ménendez tuyên bố mong muốn tăng cường hợp tác quân sự với Nga, và chờ đợi Nga gởi thêm binh lính đến Venezuela.

Trong khi đó tại Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ đề nghị Hội đồng Bảo an tổ chức một hội nghị vào tuần tới về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Venezuela. Theo một báo cáo nội bộ của Liên Hiệp Quốc, hiện có 7 triệu người (tức 1/4 dân số Venezuela) cần trợ giúp về thực phẩm, thuốc men, trong đó ít nhất 22% trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190405-venezuela-chau-au-len-an-viec-tuoc-quyen-mien-tru-cua-ong-guaido

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.