mardi 30 avril 2019

Thủ lãnh Daech ''tái xuất giang hồ'' sau 5 năm vắng bóng ?



Lần đầu tiên kể từ 5 năm qua, và một tháng sau khi bị mất hầu như toàn bộ lãnh thổ chiếm được ở Trung Đông, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (Daech, IS) hôm 29/04/2019 phổ biến một video trong đó có sự xuất hiện của thủ lãnh Abou Bakr Al Baghdadi.

Video này không đề ngày, cũng không rõ địa điểm quay, nhưng là một video mới. Vì trong đó người được cho là Abou Bakr Al Baghdadi nói đến các vụ khủng bố vào Chủ Nhật lễ Phục Sinh tại các nhà thờ và khách sạn ở Sri Lanka hôm 21/4 làm cho 253 người chết - mà Daech tự nhận trách nhiệm - nhắc đến phong trào phản kháng ở Algérie và Sudan. Ông ta cũng tuyên bố « cuộc chiến vì Baghouz nay đã kết thúc ». Baghouz là ngôi làng ở miền đông Syria, thành lũy cuối cùng của Daech.

Người đàn ông trong video trông giống như trong clip duy nhất về Baghdadi tại một đền thờ Hồi giáo ở Mossoul (Irak) năm 2014. Lần này ông ta ngồi xếp bằng dựa vào tường, bên cạnh là một khẩu Kalachnikov nòng ngắn. Người xưng là Baghdadi khẳng định Daech « sẽ báo thù » cho các thành viên đã chết.

Theo SITE, trung tâm của Mỹ chuyên giám sát các phong trào cực đoan, người trong video đúng là thủ lãnh Daech. Sau thời gian làm mưa làm gió trên số phận của bảy triệu người, trên một dải đất rộng lớn ở Syria và gần một phần ba lãnh thổ Irak, nhân vật bị truy lùng nhất thế giới đang trốn trong vùng sa mạc Syria – theo các chuyên gia về thánh chiến. Hoa Kỳ treo giải thưởng 25 triệu đô la để bắt cho được Abou Bakr Al Baghdadi.

Ngay sau khi video trên đây xuất hiện, Washington hứa hẹn sẽ đưa ra trước tòa những thủ lãnh còn sống của tổ chức thánh chiến đã gây ra nhiều tội ác. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, liên minh quốc tế chống Daech do Hoa Kỳ lãnh đạo sẽ tiếp tục chiến đấu để « bảo đảm chiến thắng bền vững trước quân khủng bố, và đưa tất cả những kẻ đầu sỏ ra trước công lý ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190430-thu-lanh-daech-tai-xuat-giang-ho-sau-5-nam-vang-bong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.