jeudi 18 avril 2019

Tây Ban Nha quyết tâm bảo vệ lợi ích kinh tế ở Cuba

Tàu Jean Sebastian de Elcao của Hải quân Tây Ban Nha tới vịnh Habana, Cuba, ngày 09/04/2019.

Quyết định hôm qua 17/04/2019 của chính quyền Donald Trump áp dụng trở lại luật Helms-Burton nhằm ngăn trở việc buôn bán với Cuba, đã gây lo ngại rất lớn tại Tây Ban Nha, đối tác thương mại thứ ba của đảo quốc. Đặc biệt trong ngành du lịch, các tập đoàn Tây Ban Nha đang sở hữu nhiều khách sạn ở Cuba. Madrid tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp.

Thông tín viên François Musseau tại Madrid cho biết thêm chi tiết :

« Chính quyền hết lòng ủng hộ các công ty Tây Ban Nha để bảo vệ các hoạt động thương mại tại Cuba. Đó là tuyên bố của phát ngôn viên chính phủ đảng xã hội, Isabel Celaa. Tại Madrid, chủ đề này rất được quan tâm. Quan hệ kinh tế giữa hai nước từ nhiều năm qua vốn rất chặt chẽ, và người ta sẵn sàng làm mọi cách để bảo vệ. 

Tháng 11 năm ngoái, thủ tướng Pedro Sanchez lần đầu tiên đã chính thức công du đảo quốc cùng với 300 doanh nhân. Đây là chuyến viếng thăm Cuba đầu tiên của một nhà lãnh đạo Tây Ban Nha kể từ năm 1986.

Giới chủ Tây Ban Nha đã liên lạc với Liên hiệp Châu Âu và tất cả các chính đảng trong nước để hình thành một mặt trận chung. Họ khẳng định không có việc bỏ rơi mối quan hệ chiến lược này. 

Ở Cuba, có ít nhất 10 chuỗi khách sạn của Tây Ban Nha, trong đó dẫn đầu là tập đoàn Mélies. Tập đoàn này kiểm soát đến ba phần tư số phòng khách sạn hạng sang tại đảo quốc. Như vậy các doanh nghiệp Tây Ban Nha đứng trước nguy cơ bị thiệt hại nặng nề. Tất nhiên họ trông cậy vào chính phủ và vào Liên hiệp Châu Âu để bảo vệ lợi ích của mình.

Hôm nay 18/4 bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire tuyên bố châu Âu sẵn sàng có biện pháp đối phó nếu Hoa Kỳ nhất định áp đặt trừng phạt đối với các đầu tư vào Cuba.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190418-tay-ban-nha-quyet-tam-bao-ve-loi-ich-kinh-te-o-cuba

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.