dimanche 21 avril 2019

Ngô Nhân Dụng - Vladimir ‘bin’ Putin


Một phụ tá của Dân Biểu Jerrold Nadler (Dân Chủ, New York), chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện Mỹ, giữ một trang từ Bản Phúc Trình Mueller trong một cuộc họp báo hôm Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2019, tại New York. (Hình: AP Photo/Mary Altaffer)

(NgườiViệt 19/04/2019) Bản Phúc Trình Mueller đã được công bố 90%. Trái với những ý kiến nghi ngờ có tính chất phe đảng, các chữ bị bôi đen, chiếm 10% văn bản, không nhằm che đậy các hành vi phạm pháp mà chỉ nhắm bảo vệ bí mật cho các kỹ thuật đã dùng để khám phá hành động của các gián điệp Nga. Cần giữ bí mật, vì các điệp viên của ông Vladimir Putin vẫn đang tiếp tục tấn công trong các mùa bầu cử sắp tới ở Mỹ.

Nếu từ năm 2014 đến 2016 Vladimir Putin chỉ gửi các tay khủng bố qua Mỹ cướp máy bay phá hoại một số tòa nhà thì cuộc điều tra đã giản dị hơn nhiều. Nhưng Putin có thế lực, quyền hành, và làm chủ những tài nguyên lớn hơn Osama bin Laden gấp bội. So với kế hoạch đầy tham vọng của ông tổng thống Nga, cựu sĩ quan KGB, thì âm mưu của lãnh tụ al Qaeda nhỏ, ngắn hạn và kỹ thuật sơ đẳng hơn nhiều.

Osama bin Laden định khủng bố tinh thần dân Mỹ, tuy giết được gần 3,000 người nhưng lại làm cho cả nước Mỹ đoàn kết với nhau, hãnh diện và tin tưởng hơn vào các định chế quốc gia của họ. Vladimir Putin tấn công vào chính các định chế đó.

Bản Phúc Trình Mueller cho biết ngày 9 Tháng Mười Một, 2016, một người thân cận điện Kremlin, Kirill Dmitriev, nhận được thông điệp, viết: “Putin đã thắng.” Tên của người gửi lời báo cáo này được bôi đen vì lý do bảo mật.

Nhưng Putin thắng về chuyện gì?

Putin thắng không phải vì ứng cử viên ông ta ủng hộ đã đắc cử. Nếu hai ứng cử viên tổng thống Mỹ năm 2016 không có tên là Hillary Clinton và Donald Trump thì bộ máy của Putin vẫn chạy, vì đã bắt đầu chuyển động từ trước. Năm 2014, sau khi chiếm Crimea và bị Mỹ cấm vận kinh trế, Putin đã gửi gián điệp qua Mỹ nghiên cứu địa bàn để thực hiện một chương trình lũng đoạn dư luận bằng mạng thông tin xã hội, một ‘vũ khí’ mà Nga đã dùng để thao túng chính trị nước Ukraine.

Mục tiêu lớn của Putin là phá hoại lòng tin của dân Mỹ vào định chế quốc gia: Khinh thường các nhà chính trị, nghi ngờ hệ thống bầu cử, nghi ngờ cả nền tư pháp độc lập, các cơ quan bảo vệ an ninh, cũng như báo chí. Tóm lại, chứng tỏ ‘chế độ dân chủ tư sản là giả hiệu,’ như Lenin, Stalin đã rêu rao từ trăm năm trước.

Mục tiêu cụ thể nhất là chia rẽ dân Mỹ, đào sâu các hố phân cách đảng phái, mầu da, tôn giáo, giai cấp, càng sâu càng tốt. Vladimir “bin” Putin có thể tự hào đã thành công hơn Osama bin Laden.

Khi bản phúc trình cuộc điều tra của Điều Tra Viên Đặc Biệt Robert Mueller được công bố, cảnh chia rẽ trong nước Mỹ càng lộ rõ hơn. Những người tin tưởng vào Tổng Thống Donald Trump thì coi phúc trình này là chiến thắng của một Người Hùng đang giúp cho “Nước Mỹ vĩ đai trở lại – MAGA.” Những người vẫn nghĩ ông Trump không đáng làm tổng thống thì lại thấy trong đó các bằng chứng hiển nhiên biện minh cho lập trường của họ.

Tình trạng chia rẽ này sẽ lên cao và lan rộng hơn trong năm 2020; có thể kéo dài nhiều năm nữa.

Cảnh chia rẽ không phải chỉ diễn ra trong môi trường chính trị mà lan rộng qua các lãnh vực xã hội, tôn giáo, màu da, và ngay trong cuộc sống hằng ngày. Các nhóm kỳ thị chủng tộc sống lại và hoạt động mạnh hơn. Đền thờ và nghĩa trang của người Do Thái Giáo bị tấn công. Đền thờ Hồi Giáo bị phá hoại. Nhà thờ của người da đen bị đốt. Có tiệm ăn từ chối không tiếp khách hàng ủng hộ ông tổng thống, vì đội mũ với khẩu hiệu MAGA. Có người phản đối ông Trump trong một cuộc biểu tình suýt bị đánh khiến ông tổng thống phải can thiệp. Chưa bao giờ dân Mỹ dùng những ngôn từ hận thù miệt thị như bây giờ để nói về những người bất đồng ý kiến với mình.

Đó là kết quả những hành động của hai đơn vị tình báo quân sự mang số hiệu MOD 26165 và 74455 được Putin ủy thác.

Ngay trang đầu tiên của bản phúc trình, ông Mueller khẳng định rằng chính phủ Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 một cách “toàn diện và có hệ thống” (in sweeping and systematic fashion). Điều này đã được các cơ quan FBI, CIA và NSA báo cáo từ cuối năm 2016. Chính quyền Obama đã trừng phạt Sergey Gizunov, người chỉ huy MOD 26165. Ông Mueller lại truy nã người kế nhiệm là Đại Tá Viktor Netyksho.

Tình trạng chia rẽ còn kéo dài vì ông Mueller kết luận không thể buộc tội “thông đồng” giữa ủy ban tranh cử của Tổng Thống Trump với chính quyền Nga; nhưng mặt khác lại báo cáo đầy đủ những sự kiện có thể mở đường cho đảng Dân Chủ tiếp tục điều tra và hạch tội. Ông viết: “Nhiều cá nhân liên hệ với ủy ban tranh cử Trump đã nói dối với ủy ban điều tra và trước Quốc Hội, khi được hỏi về liên hệ của họ với người Nga… Những lời nói dối này ngăn trở cuộc điều tra một cách đáng kể.” Ông Mueller nói rõ hơn, “Ủy ban điều tra nhận thấy Tổng Thống Trump có những hành vi để phá cuộc điều tra” (to harm the investigation, Vol. II, trang 157).

Chính ông Mueller không kết tội Tổng Thống Trump ngăn cản công lý; nhưng lại nhấn mạnh là không xác định ông không phạm tội này. Bản phúc trình viết, “Nếu bằng cớ chứng tỏ tổng thống vô tội thì ông Mueller đã viết như vậy. Nhưng không viết.” (Vol. II, trang 8).

Ông Mueller, một người vẫn thuộc đảng Cộng Hòa, đã được một tổng thống Cộng Hòa cử đứng đầu FBI, còn ngỏ ý Quốc Hội có thể tiếp tục công việc của ủy ban điều tra. Đảng Dân Chủ đang kiểm soát Hạ Viện chắc hân hoan đón nhận vai trò “công tố” này. Nếu họ chiều theo ý những người quá khích đòi “đàn hặc” ông tổng thống thì đó chính là điều mà ông Putin đang mong đợi. Osama bin Laden chỉ phá hủy được mấy ngôi nhà và giết mấy ngàn người. Ông Putin đang muốn phá tận nền móng niềm tin của dân Mỹ vào chế độ dân chủ. Cho cả thế giới coi là gương xấu không nên theo!Nước Mỹ không còn hấp dẫn thế giới nữa. Putin sẽ phục hồi một nước Nga vĩ đại, huy hoàng. MRGA: Make Russia Great Again!

Nhưng Vladimir “bin” Putin sẽ thất bại khi người Mỹ tỉnh táo. Họ có thể tin tưởng vào chính họ nhiều hơn, tin vào các giá trị truyền thống và các định chế tổ tiên họ đã xây dựng.

Các công dân Mỹ có thể hãnh diện về những gì xảy ra trong 22 tháng qua. Họ đang sống ở một quốc gia mà ông tổng thống, tổng tư lệnh tối cao quân đội, bị chính Bộ Tư Pháp của mình điều tra. Một cuộc điều tra có thể đưa tới truất quyền!

Nhưng cuộc điều tra đi đúng trình tự pháp lý. Nhiều người làm dưới quyền ông tổng thống, dùng óc xét đoán của mình, đã không làm theo lệnh ông. Họ không trung thành mù quáng với ‘ông chủ,’ như thói quen dân các xứ độc tài, phong kiến. Tất cả các nhân chứng đều được hỏi tới; nhiều người đã bị truy tố hoặc nhận tội, phải vào tù. Và những kết luận sau cùng đều minh bạch, công bằng, theo đúng tinh thần thượng tôn luật pháp.

Thể chế dân chủ đã bám rễ trong lịch sử Mỹ, vẫn sống, vẫn mạnh mẽ. Bao nhiêu người ở Phi châu, Á châu vẫn hy vọng sẽ được sống như vậy.

Vladimir “bin” Putin không thể phá nát những định chế đã được xây dựng hơn ba thế kỷ, thừa hưởng di sản của tư tưởng tự do dân chủ được nuôi dưỡng trong nền văn minh nhân loại từ ngàn năm trước.

Người Mỹ đọc Bản Phúc Trình Mueller đi tới những kết luận trái ngược vì họ không đồng ý về bản chất cuộc điều tra. Mueller chỉ làm công việc của một công tố viên, trong phạm vi pháp lý, không phải để phân biệt “ai phải, ai trái.” Cuối cùng, “phải trái” là một vấn đề chính trị; mà dân Mỹ sẽ phán quyết bằng lá phiếu. Ông Mueller chỉ cung cấp thông tin về những sự kiện mà ông đã kiểm tra. Người dân sẽ xét đoán và lựa chọn bằng lá phiếu.

Để ngăn ngừa những âm mưu phá hoại bầu cử tương lai, chính phủ Mỹ phải đưa ra các biện pháp ngăn ngừa người nước ngoài can thiệp vào việc bỏ phiếu của dân chúng. Quốc Hội Mỹ phải chuẩn bị những đạo luật xác định rõ như thế nào thì gọi là “Thông đồng vói nước ngoài” trong mùa tranh cử; vì đây vẫn là một điều cấm kỵ tuyệt đối. Nếu không, thì kết luận “không thông đồng” của Bản Phúc Trình Mueller có thể trở thành một “tiền lệ” mà những ông Vladimir “bin” Putin sau này sẽ tha hồ lợi dụng.

NGÔ NHÂN DỤNG

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.