samedi 20 avril 2019

Mỹ bắt một cựu quân nhân liên can vụ đột nhập sứ quán Triều Tiên tại Madrid

Đại sứ quán Bắc Triều Tiên tại Madrid. Ảnh chụp ngày 28/03/2019.

Chính quyền Mỹ đã bắt giữ một cựu thủy quân lục chiến là thành viên của một nhóm bí mật được cho là đã tấn công vào đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Tây Ban Nha hồi tháng Hai. Reuters hôm nay 20/04/2019 dẫn nguồn tin từ Washington Post cho biết như trên.

Christopher Ahn bị bắt hôm thứ Năm 18/4 và hôm qua đã ra trước tòa án liên bang ở Los Angeles. Cảnh sát liên bang cũng lục soát căn hộ của Adrian Hong, người gốc Mêhicô nhưng có thẻ thường trú ở Mỹ, là thủ lãnh Cheolima Civil Defense (CCD) - nhóm ly khai đã đột kích sứ quán Bắc Triều Tiên tại Madrid. Đương sự không có mặt tại nhà lúc bị khám xét. Bộ Tư pháp Mỹ từ chối bình luận.

Hôm 22/02/2019, một nhóm gồm ít nhất 10 người đã xâm nhập vào tòa đại sứ, đánh đập một số nhân viên và giữ họ trong nhiều tiếng đồng hồ trước khi tẩu thoát.

Các nhà điều tra Tây Ban Nha cho biết nhóm này đã lấy đi các máy tính, ổ cứng, bay sang Mỹ giao cho FBI. Nguồn tin tư pháp Tây Ban Nha nói rằng các thiết bị này đã được trao trả cho đại sứ quán Bắc Triều Tiên.

Sự kiện trên diễn ra vào thời điểm nhạy cảm, chỉ vài ngày trước thượng đỉnh Trump-Kim tại Hà Nội. Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên tố cáo « cuộc tấn công khủng bố », dẫn ra các lời đồn cho là FBI đứng phía sau vụ đột kích ; tuy nhiên Washington nói rằng không liên quan gì đến vụ này.

CCD là một nhóm ly khai chống Kim Jong Un, được cho là gồm cả một số quan chức cao cấp Bình Nhưỡng đào thoát, chuyên hỗ trợ những người Bắc Triều Tiên muốn trốn khỏi đất nước. Nhóm này được biết đến từ năm 2017, sau khi đăng một video về vụ ám sát ông Kim Yong Nam, anh cùng cha khác mẹ của Kim Jong Un.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190420-my-bat-mot-cuu-quan-nhan-lien-can-vu-dot-nhap-su-quan-trieu-tien-tai-madrid 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.