vendredi 12 avril 2019

Kim Jong Un củng cố quyền lực tại Bắc Triều Tiên

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tại cuộc họp Ban chấp hành Trung ương đảng Lao Động Triều Tiên tại Bình Nhưỡng. Ảnh công bố ngày 09/04/2019.

Hãng tin nhà nước Bắc Triều Tiên KCNA hôm nay 12/04/2019 cho biết chế độ Bình Nhưỡng đã cử ra một tân chủ tịch nước và một tân thủ tướng, đồng thời tặng thêm cho lãnh tụ Kim Jong Un một danh hiệu mới.

Ông Kim Jong Un lại tiếp tục là chủ tịch Hội đồng Nhà nước, và trở thành « đại diện tối cao của toàn thể nhân dân Triều Tiên » - một danh hiệu đã được trao vào tháng Hai nhưng cho đến nay vẫn chưa được sử dụng trong các văn bản chính thức.

Ông Choe Ryong Hae, sinh năm 1950, một trong những cánh tay mặt của Kim Jong Un, lên thay ông Kim Yong Nam làm chủ tịch nước, một chức vụ chỉ mang tính hình thức. 

Kim Yong Nam năm nay 91 tuổi, đã giữ chức này từ khi mới được đặt ra năm 1988 cho đến nay, là một nhân vật Bắc Triều Tiên quen thuộc đã từng tham gia nhiều sự kiện quốc tế. Người thay thế ông, Choe Ryong Hae từng bị cải tạo chính trị trong quá khứ, nhưng đã tạo được lòng tin nơi Kim Jong Un, hồi tháng 10/2017 được bổ nhiệm làm chủ tịch Quân ủy Trung ương. Ông Choe là một trong ba quan chức Bắc Triều Tiên nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ vì vi phạm nhân quyền.

Thủ tướng Pak Pong Ju được thay bằng Kim Jae Ryong, quan chức cao cấp của đảng Lao Động, một trong những nhân vật chủ trương cải cách kinh tế triệt để nhằm giúp Bắc Triều Tiên chống chọi với những trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Song song đó, Kim Yong Chol, người thân tín của Kim Jong Un và ngoại trưởng Ri Yong Ho - là các quan chức từng tham gia cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim ở Hà Nội - được vào Hội đồng Nhà nước, cơ quan quyền lực của Bắc Triều Tiên.

Các chuyên gia nhận xét, như vậy tám năm sau khi cha là Kim Jong Il qua đời, Kim Jong Un đã hoàn tất quá trình thâu tóm mọi quyền lực. Theo ông Michael Madden thuộc Stimson Center có trụ sở tại Washington, việc cải tổ bộ máy chính quyền Bắc Triều Tiên lần này là quan trọng nhất kể từ nhiều năm qua.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20190412-kim-jong-un-cung-co-quyen-luc-tai-bac-trieu-tien-ok

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.