samedi 6 avril 2019

Bouteflika ra đi, dân Algérie vẫn xuống đường đòi dân chủ

Algérie: Dân chúng tiếp tục xuống đường ở Alger đòi thay đổi triệt để. Ảnh ngày 05/04/2019.

Biển người lại tràn ngập trung tâm thủ đô Alger và các thành phố chính của Algérie hôm qua, 05/04/2019. Đây là cuộc biểu tình đầu tiên từ khi ông Abdelaziz Bouteflika buộc phải từ chức, nhằm phản đối mọi sự tham gia của những người trung thành với cựu tổng thống trong giai đoạn chuyển tiếp chính trị.
Trước phong trào phản kháng chưa từng thấy từ hôm 22/2, tổng thống Bouteflika, 82 tuổi, sức khỏe rất yếu do bị đột quỵ cách đây sáu năm, đành phải từ chức hôm thứ Ba 3/4 sau 20 năm cầm quyền. 

Quyết tâm dứt khoát với chế độ cũ, người dân Algérie lại ồ ạt xuống đường tuần lễ thứ bảy liên tiếp. Những đoàn người đông đảo biểu tình không chỉ ở thủ đô, mà cả các thành phố lớn khác là Oran, Constantine, Annaba. Hãng thông tấn nhà nước APS ghi nhận nhiều cuộc biểu tình ở 41/48 vùng trên toàn quốc, với những khẩu hiệu kịch liệt chống đối chính quyền.

Những người phản kháng yêu cầu nhóm « 3B » phải ra đi. Đó là Abdelkader Bensalah, Tayeb Belaiz và Noureddine Bedoui, ba nhân vật chủ chốt của chế độ Bouteflika. 

Là chủ tịch Thượng viện từ 16 năm qua, ông Bensalah lên làm tổng thống lâm thời trong ba tháng, theo như quy định của Hiến pháp. Ông Belaiz, chủ tịch Hội đồng Bảo hiến, phụ trách việc giám sát bầu cử ; còn thủ tướng Bedoui bị người dân cho là « kẻ thù của tự do ». Những người biểu tình kêu gọi thành lập các định chế chuyển tiếp, và tổ chức bầu cử tự do.

Tướng Gaid Salah, tổng tham mưu trưởng quân đội, đang là nhân vật nắm nhiều quyền hành nhất sau khi buộc được tổng thống phải ra đi. Tuy nhiên, tướng Salah vẫn bị coi là người của « hệ thống » Bouteflika. 

Theo các nhà quan sát, đường phố đã trở thành nhân tố mới trong đời sống chính trị Algérie, và ý định của quân đội trong thời kỳ hậu Bouteflika vẫn chưa rõ rệt.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190406-bouteflika-ra-di-nguoi-dan-algeri-van-xuong-duong-doi-dan-chu-ok

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.