samedi 20 avril 2019

Bầu tổng thống Ukraina : Zelensky đầy hy vọng, hứa phá vỡ hệ thống cũ

Tổng thống Petro Porochenko (trái) tranh luận với đối thủ Volodymyr Zelenskiy (ngoài cùng bên phải) trên sân vận động Olimpiyskiy tại Kiev ngày 19/04/2019.

Chiến dịch tranh cử chính thức kết thúc từ tối qua, và ngày mai bắt đầu vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Ukraina. Theo các cuộc thăm dò, diễn viên hài Volodymyr Zelensky sẽ giành được 72,2% số phiếu, so với tổng thống mãn nhiệm Petro Porochenko chỉ có 25,4%. Tối qua trong cuộc tranh luận đầy kịch tính tại sân vận động lớn ở Kiev, Zelensky hứa hẹn sẽ « phá vỡ hệ thống » chính trị hiện nay.

Đặc phái viên Anastasia Becchio tường thuật từ Kiev :

Trên các khán đài, những tiếng la ó, vỗ tay hoan hô của công chúng át đi các tuyên bố của hai ứng cử viên, đứng cạnh nhau sau các bục màu trắng, được dựng trên một góc trong của sân vận động. Không thực sự là đối thoại mà đa số là những lời thóa mạ.

Denis, đến từ Dnipro ở miền đông Ukraina, không chờ đợi một cuộc tranh luận mang tính xây dựng. Ông nói : « Về tranh luận, chẳng có gì để nói. Mỗi người phát biểu theo kiểu của mình, họ không sẵn sàng đối thoại. Tôi nghĩ rằng người dân đã chọn lựa rồi, và cuộc tranh luận này sẽ không có tác động gì ».

Phía sau ông Petro Porochenko là các cựu chiến binh trong cuộc chiến Donbass, còn sau lưng Volodymyr Zelensky là những nghệ sĩ, các bạn bè trong những chương trình giải trí của ông. 

Tetiana Diatchenko đến từ Kherson, ở miền nam. Bà nhận xét : « Ông Porochenko mới xứng tầm, còn Zelensky thì luôn là một anh hề, diễn hài kịch. Ông ta chỉ làm công việc đọc lên những gì đã được người khác viết sẵn ra giấy ».

Volodymyr Zelenski tấn công Petro Porochenko bằng câu : « Tôi là sản phẩm của những sai lầm và những hứa hẹn của ông ! ». 

Tuyên bố này được Ioulia, từ Lviv ở miền tây tán thành. Bà cho biết : « Tôi sẽ bầu cho Zelensky vì tôi muốn có một khuôn mặt mới, có sự thay đổi. Bản thân ông Porochenko phải chịu trách nhiệm về việc một nghệ sĩ lại muốn trở thành tổng thống ».

Một diễn viên hài sắp tới rất có thể trở thành nguyên thủ Ukraina. 

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190420-bau-tong-thong-ukraina-zelensky-day-hy-vong-hua-pha-vo-he-thong-cu

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.