mercredi 20 mars 2019

Việt Nam khởi công đường đua xe tốc độ Công thức 1 tại Hà Nội

Chủ tịch FIA, ông Jean Todt trong lễ khởi công đường đua Công thức 1, Hà Nội 2020, ngày 20/03/2019.

Hà Nội hôm nay 20/03/2019 khởi công xây dựng đường đua Công thức 1 (Formula One, F1), chuẩn bị cho giải đua xe hơi tốc độ hấp dẫn nhất thế giới lần đầu tiên sẽ diễn ra tại Việt Nam vào tháng Tư năm 2020.

Chủ tịch Liên đoàn Xe hơi Quốc tế (FIA), ông Jean Todt trong buổi lễ đặt viên đá đầu tiên tuyên bố : « Sự kiện quan trọng này sẽ giúp Việt Nam và đặc biệt là thủ đô Hà Nội được toàn thế giới chú ý ». Ông mong rằng khi người hâm mộ Việt Nam tận mắt chứng kiến các tay đua nổi tiếng như Lewis Hamilton (5 lần vô địch thế giới), Sebastian Vettel (4 lần)…biểu diễn, sẽ nảy sinh ra một thế hệ tay đua trẻ tuổi tại quốc gia mà xưa nay bóng đá vẫn ngự trị.

Theo thông cáo của Vingroup, đơn vị phụ trách việc tổ chức tại Việt Nam, đường đua dài 5,565 kilomet gồm 22 góc cua sẽ được hoàn tất vào tháng Ba năm tới. Đường đua F1 và các khu vực liên quan chiếm khoảng 88 hecta, gồm một phần Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình và các con đường xung quanh, cách trung tâm Hà Nội 13 kilomet. Các nhà tổ chức cho biết vòng đua không thể diễn ra tại khu vực phố cổ vì các khó khăn về hậu cần và chi phí.

Hà Nội đặt nhiều kỳ vọng vào cuộc đua nổi tiếng này, năm ngoái đã ký kết một hợp đồng 10 năm với Formula One, mà theo báo chí trong nước là tốn kém 60 triệu đô la mỗi năm. Tuy nhiên số tiền này không lấy từ ngân sách nhà nước, mà do tập đoàn tư nhân Vingroup chi trả. Ông Nguyễn Việt Quang, phó chủ tịch Vingroup cho biết : « Công thức 1 luôn được coi là giải đua xe danh giá nhất, và chúng tôi đã thiết kế một đường đua mang bản sắc độc đáo Việt Nam ».

Reuters nhận định tuy Việt Nam không có truyền thống đua xe thể thao, nhưng các cuộc tranh tài thường được hào hứng theo dõi.

Việt Nam hy vọng đạt được thành công của vòng đua ban đêm tại Singapore trước đây, lấp đầy chỗ trống trong khu vực sau khi Malaysia rút lui năm 2017 do chi phí cao. Hà Nội cũng muốn tránh các vấn đề của Grand Prix ở Hàn Quốc năm 2010 và Ấn Độ năm 2011 : Seoul bị lỗ tổng cộng 170 triệu đô la còn New Delhi không công nhận F1 là thể thao nên làm tăng gánh nặng thuế má lên nhà tổ chức.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20190320-viet-nam-khoi-cong-duong-dua-xe-toc-do-cong-thuc-1-tai-ha-noi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.