samedi 16 mars 2019

Giới trẻ toàn thế giới xuống đường chống biến đổi khí hậu

Cuộc tuần hành chống biến đổi khí hậu của học sinh sinh viên Paris ngày 15/03/2019.


Ở Pháp, có khoảng thanh niên xuống đường ; riêng tại Paris có 50.000 sinh viên học sinh tham gia. Hôm nay 16/3những người biểu tình tiếp tục duy trì áp lực với cuộc « Tuần hành thế kỷ », có sự tiếp sức của 140 tổ chức xã hội dân sự.Tại Ý, hơn một triệu thanh niên tham gia bãi khóa, trong đó Milano và Roma biểu tình đông đảo nhất. Từ Roma, thông tín viên Anne Le Nir gởi về bài phóng sự :

Clara năm nay 10 tuổi, và đây là lần đầu tiên cô bé đi biểu tình. Cả lớp cô, có phụ huynh đi kèm, hiện diện trong số hàng ngàn thanh niên tràn ngập đường phố. Cô bé nói : « Chúng em muốn thay đổi thế giới, biết rằng tương lai đang nằm trong tay lớp trẻ. Cần tái chế nhiều hơn, ít ô nhiễm hơn, ưu tiên cho giao thông công cộng ». 

Andrea đặc biệt chú ý đến cuộc khủng hoảng hiện nay trong việc quản lý rác đô thị. « Vấn đề rác là chính yếu ở Roma cũng như Napoli hay các thành phố khác. Mỗi người trong chúng ta cần phải biết tôn trọng môi trường ». Còn Stella, 14 tuổi, lấy làm tiếc khi chính phủ không mấy quan tâm đến khí hậu. Cô cho biết : « Tại Ý, các chính khách quá thờ ơ trước vấn đề này, thế nên chúng ta phải hành động. Em thì tái sử dụng tất cả những gì có thể, tránh lãng phí giấy và mua các chai nhựa ». 

Người dân Ý từ già đến trẻ sẽ lại xuống đường tại Roma ngày 23/3 tới để phản đối sự ù lì của chính giới trước tình trạng biến đổi khí hậu ».

Hoa Kỳ : 130 thành phố tham gia 

Trong số 130 thành phố tham gia Ngày thế giới chống biến đổi khí hậu, New York là một trong những nơi có cuộc biểu tình lớn nhất với hàng ngàn thanh niên xuống đường. Trên các biểu ngữ có thể đọc thấy « Không có hành tinh B », « Tôi sẽ đến trường nếu Trái Đất chúng ta trong tình trạng khá hơn ». Thông tín viên RFI tại New York, Marie Bourreau tường thuật :

« Hãy ngưng chối bỏ rằng Trái Đất chúng ta đang chết dần », những người trẻ New York hô vang trước một khách sạn của ông Donald Trump để bày tỏ mối quan ngại của họ. Nhiệt kế chỉ 22°C, một nhiệt độ bất thường trong tháng Ba. 

Sinh viên Hunter, 17 tuổi, thổ lộ : « Từ nhỏ, tôi đã gặp ác mộng về ngày tận thế do biến đổi khí hậu, và nay thì ác mộng ấy đã trở thành sự thực. Cameron, một sinh viên khác nói : « Thật đáng chán, vì tôi chỉ mới 17 tuổi, và khi nghĩ rằng trong 30 năm nữa hành tinh chúng ta sẽ hoàn toàn bị phá hủy, tôi cảm thấy bị khủng hoảng vì muốn có được một tương lai ».

Còn Ryan có một thông điệp gởi đến các chính khách và những người không tin ở biến đổi khí hậu vốn đông đảo tại Hoa Kỳ. Anh nói : « Biến đổi khí hậu là một thực tế, và các vị cần phải có biện pháp ngay từ bây giờ vì nếu không làm gì cả, Trái Đất sẽ tiếp tục nóng lên, mực nước dâng lên và như thế rất tai hại cho hành tinh, hệ động vật, thực vật và tất cả ».

Trên biểu ngữ của mình, cậu học sinh cho biết phải bỏ học nhằm cho các nhà lãnh đạo một bài học, họ cần làm làm nhiều hơn để chống biến đổi khí hậu. Nhưng nếu không được lắng nghe, cậu hứa hẹn sẽ càng tích cực tham gia phong trào bãi khóa. 

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190316-gioi-tre-toan-the-gioi-xuong-duong-chong-bien-doi-khi-hau

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.