mercredi 20 mars 2019

Cánh hữu châu Âu chuẩn bị trừng phạt thủ tướng dân túy Hungary Orban

Áp-phích tuyên truyền của chính phủ Orban chỉ trích tỉ phú George Soros và chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Jean-Claude Juncker, tại Budapest, Hungary. Ảnh chụp ngày 21/02/2019.

Cánh hữu châu Âu hôm nay 20/03/2019 họp tại Bruxelles để bàn về việc trừng phạt thủ tướng Hungary Viktor Orban vì những hành động quá đáng gần đây chống lại châu Âu và nhập cư, trong bối cảnh còn hai tháng nữa là đến kỳ bầu cử Nghị viện Châu Âu.

Đảng Nhân Dân Châu Âu (PPE) tập hợp các đảng cánh hữu trong Liên hiệp Châu Âu, như đảng CDU của bà Angela Merkel hay Những Người Cộng Hòa (LR) của Pháp, phải quyết định xem có nên khai trừ vĩnh viễn đảng Fidesz của ông Orban hay chỉ tạm ngưng một thời gian. 

Một số người lo ngại nếu PPE, khối quan trọng nhất trong Nghị viện Châu Âu, lần đầu tiên khai trừ một thành viên, sẽ mở đường cho một sự chia rẽ giữa Tây Âu và Đông Âu, đồng thời khiến Hungary sẽ nghiêng hẳn về phía phe cực hữu trong chính quyền Ý hiện nay. Thế nên khả năng tạm « treo giò » đảng Fidesz có vẻ đang chiếm ưu thế. 

Đã từ nhiều tháng qua cánh hữu bảo thủ vẫn có ý kiến khác nhau về trường hợp ông Viktor Orban, 55 tuổi, cầm quyền tại Hungary từ 9 năm qua. Tuy nhiên khi tung ra một chiến dịch chống lại chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker hôm 19/02, cũng là thành viên PPE, thủ tướng Hungary đã khiến cho giọt nước phải tràn ly.

Với khẩu hiệu « Bạn cũng có quyền biết Bruxelles đang chuẩn bị những gì », các áp-phích cho thấy ông Juncker đang tươi cười bên cạnh tỉ phú Mỹ gốc Hung George Soros, và cáo buộc ông ủng hộ nạn di dân bất hợp pháp vào châu Âu. Mười ba đảng thành viên PPE thuộc 10 nước từ đầu tháng Ba đã phẫn nộ, đồng thanh đòi hỏi phải trừng phạt Fidesz. 

Ba điều kiện được đưa ra cho thủ tướng Hungary : chấm dứt chiến dịch chống Bruxelles, xin lỗi các đảng thành viên PPE, và duy trì trường đại học Trung Âu (CEU) do ông George Soros thành lập tại Budapest. Ông Viktor Orban sau đó đã cho tháo gỡ các áp-phích gây tranh cãi và xin lỗi PPE, nhưng trường CEU thì vẫn phải dời các hoạt động chính sang Vienna.

Ông Orban có thể bảo vệ quan điểm của mình trước đại hội, và 261 đại biểu PPE sẽ bỏ phiếu kín.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190320-canh-huu-chau-au-chuan-bi-trung-phat-thu-tuong-dan-tuy-orban

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.