jeudi 7 février 2019

Venezuela : Quốc hội thảo luận vấn đề viện trợ nhân đạo

Cầu Tienditas nối Venezuela với thành phố Cucuta của Colombia đã bị phong tỏa.Ảnh chụp ngày 06/02/2019.

Tại Venezuela, thủ lãnh đối lập Juan Guaido thách thức ông Nicolas Maduro qua việc tổ chức tiếp nhận viện trợ nhân đạo bên ngoài biên giới. Hôm qua 05/02/2019 Quốc hội Venezuela, do đối lập nắm giữ, đã đưa vấn đề viện trợ ra thảo luận. 

Trong cuộc biểu tình lớn thứ Bảy tuần trước tại Caracas, ông Guaido loan báo hàng viện trợ đã đến Colombia, Brazil và một đảo ở vịnh Caribê, nhưng ông Maduro cho rằng đó chỉ là cái cớ để Mỹ can thiệp quân sự. Tối qua một cây cầu ở biên giới Colombia đã bị các quân nhân phong tỏa. Phía Hội Hồng thập tự cho biết sẵn sàng đảm nhiệm việc phân phối, nhưng chỉ khi nào hàng viện trợ đã ở trong lãnh thổ Venezuela.

Từ Caracas, thông tín viên Benjamin Delille tường trình :

« Sáng hôm qua tại trụ sở Quốc hội liên bang, viện trợ nhân đạo là trung tâm của mọi cuộc tranh luận. Hàng cứu trợ được tập kết ở bên ngoài biên giới, nhưng chính quyền khẳng định sẽ không cho vào bất cứ thứ gì, và rất có thể sẽ sử dụng đến vũ lực.

Nhưng theo dân biểu Romel Guzamana của bang Amazonas, cần phải chấp nhận rủi ro này. Ông nói : Tôi nghĩ rằng như thế tốt hơn, để không còn ai bị chết vì đói hay vì không có thuốc men. Đó là một hành động nhân đạo.

Trong khu vườn của tòa nhà Quốc hội, cũng có các dân biểu của Quốc hội lập hiến trung thành với ông Nicolas Maduro. Theo Miguel Barroeta, chính là các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã làm cho nhân dân Venezuela phải đói khổ. Ông này nói : Viện trợ nhân đạo duy nhất có hiệu quả là phải dỡ bỏ hoàn toàn tình trạng phong tỏa, chấm dứt các vụ tấn công độc ác nhắm vào chính phủ cách mạng và nền cộng hòa.

Theo dân biểu Armando Armas, thuộc đảng của ông Juan Guaido, phát biểu kiểu như trên là dối trá. Ông giải thích chủ trương của phe Maduro : Họ giữ ghế được nhờ gây sợ hãi, nhờ đó họ duy trì sự kiểm soát xã hội, và nhờ vào nạn đói. Một người lệ thuộc vào trợ cấp xã hội thì có thể chi phối họ.
Dù sao đi nữa, các dân biểu có thể trông cậy vào sự hỗ trợ của các nước đã công nhận ông Juan Guaido : trên 65 triệu đô la đã được giải ngân ».

Hôm qua Quốc hội Venezuela cũng đã thông qua một luật, quy định thời hạn tối đa cho chính phủ lâm thời do ông Juan Guaido lãnh đạo, là 12 tháng. Ông Guaido, được khoảng 40 nước công nhận là tổng thống lâm thời, yêu cầu bảo vệ tài sản và tiền bạc của Venezuela ở nước ngoài. Về phía Hoa Kỳ, kể từ ngày 28/04 sẽ cấm các quốc gia và định chế sử dụng hệ thống tài chính của Mỹ để mua dầu lửa Venezuela.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190206-vien-tro-nhan-dao-quoc-te-cho-venezuela-guaido-doi-dau-maduro

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.