jeudi 7 février 2019

Trương Duy Nhất, blogger của RFA mất tích ở Thái Lan



(AFP 05/02/2019) Ông Trương Duy Nhất, một blogger người Việt của RFA, một đài phát thanh do Hoa Kỳ tài trợ đã mất tích sau khi trốn sang Thái Lan. Đài này hôm thứ Ba cho biết như trên, trong lúc các nhà đấu tranh nhân quyền bày tỏ lo ngại là ông Nhất bị bắt cóc.

Ông Trương Duy Nhất viết hàng tuần cho ban Việt ngữ RFA, cung cấp các thông tin từ một đất nước thiếu tự do báo chí, đã liên lạc với các biên tập viên hôm 26/1, một ngày sau khi xin tị nạn tại Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc ở Bangkok.

Bà Libby Liu, tổng giám đốc RFA nói : « Chúng tôi hết sức quan ngạ về sự an toàn và an ninh của ông Trương Duy Nhất. Chúng tôi hy vọng được biết càng sớm càng tốt ông đang ở đâu và có bị nguy hiểm hay không ». Bà đã báo động cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và các dân biểu.

Ông Bùi Thanh Hiếu, một blogger Việt Nam sống tại Đức trên Facebook khẳng định chính quyền Hà Nội cảm thấy bị đe dọa đủ để bắc cóc ông Nhất. Phóng viên Không biên giới (RSF) kêu gọi Thái Lan điều tra, nói rằng trường hợp này là một thông điệp « hết sức đáng sợ » cho cộng đồng blogger người Việt ở Bangkok. 

Ông Daniel Bastard phụ trách châu Á của RSF nói nếu chính quyền Thái không liên quan, có nghĩa là các nhân viên an ninh Việt Nam không quan tâm đến luật quốc tế, vi phạm chủ quyền của một quốc gia đối tác để truy lùng những tiếng nói phản kháng.

Ông Nhất bị tù hai năm từ 2014 sau khi viết bài chỉ trích các nhà lãnh đạo Việt Nam trên blog. Bài cuối cùng của ông trên RFA nói về viễn cảnh thay đổi ở Việt Nam, trước các cuộc biểu tình chống chính quyền ở Venezuela. RFA dẫn lời một người làm việc cùng với ông Nhất nói rằng ông « bị bắt » khi vào một tiệm kem trong trung tâm thương mại Future Park ở Thái Lan.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.