vendredi 1 février 2019

Tin vắn 01.02.2019



(AP & Reuters & AFP) – Uganda bắt 2 người Việt buôn lậu ngà voi và vảy tê tê 

Chính quyền Uganda hôm nay 01/02/2019 thông báo đã tịch thu 750 ngà voi và hàng ngàn vảy tê tê từ Nam Sudan đưa sang. Hai người Việt bị bắt trong vụ buôn lậu thú quý lớn nhất từ trước đến nay tại Uganda, trị giá ước tính 8 triệu đô la.

Hải quan nước này cho biết ngà voi và vảy tê tê được giấu trong các thân cây bị đục rỗng sau đó hàn lại bằng sáp, chất trong ba container, có thể xuất xứ từ hai nước đang trong tình trạng hỗn loạn là Cộng hòa Dân chủ Congo và Trung Phi.


(Reuters)Trung Quốc mở chiến dịch quy mô chống tội phạm

Tân Hoa Xã hôm nay 01/02/2019 loan báo chính quyền Trung Quốc đã mở một chiến dịch lớn chống tội phạm có tổ chức. Tổng cộng 1.129 nhóm tội phạm liên quan đến mafia đã bị phá vỡ tại 10 tỉnh, khoảng 644 triệu euro bị tịch thu, trên 3.000 tội phạm, quan chức và công an có liên can bị trừng phạt. 

Từ trái sang phải: Hai lãnh sự Pháp và ba người hùng Spencer Stone, Anthony Sadler, Alek Skarlatos trong lễ trao giấy chứng nhận công dân Pháp.
(AFP)Ba người hùng Mỹ vụ tàu Thalys được cấp quốc tịch Pháp 

Ba thanh niên Mỹ đã làm thất bại kế hoạch khủng bố của một quân thánh chiến trên chuyến tàu Thalys từ Amsterdam đến Paris năm 2015, hôm qua 31/01/2019 đã chính thức trở thành công dân Pháp trong buổi lễ tổ chức tại California. 

Anthony Sadler, Alek Skarlatos và Spencer Stone, đều 26 tuổi, trước đó đã được đích thân tổng thống Pháp tặng thưởng Bắc đẩu Bội tinh. Cả ba còn nổi tiếng do đã đóng chính vai của mình trong bộ phim « 15 giờ 17 phút, Paris » của Clint Eastwood.

(AFP)Trump nói không còn mâu thuẫn với tình báo 

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua 31/01/2019 khẳng định rốt cuộc đã đồng thuận về các hồ sơ quốc tế quan trọng với các lãnh đạo tình báo Mỹ, sau khi nói họ là « ngây thơ », khuyến cáo « nên về trường học lại ». Ông Trump tuyên bố : « Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với nhau về vấn đề Iran, tổ chức Nhà nước Hồi giáo, Bắc Triều Tiên…Báo chí đã bóp méo thông tin ».

(Reuters)- Công dân Anh tiếp tục được miễn visa vào châu Âu sau Brexit 

Liên hiệp Châu Âu hôm nay 01/02/2019 cho biết cho dù có thỏa thuận hay không, sau ngày 29/3, công dân Anh vẫn được miễn visa nhập cảnh nếu thời gian lưu trú không quá 90 ngày.

(Reuters)USAID ngưng viện trợ Palestine

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hôm nay 01/02/2019 loan báo ngưng mọi chương trình viện trợ cho người Palestine tại lãnh thổ chiếm đóng Cisjordanie và dải Gaza. Trước đó chính quyền Palestine cho biết ngưng nhận viện trợ của chính quyền liên bang Hoa Kỳ, để tránh bị trừng phạt theo luật mới của Mỹ về tài trợ khủng bố.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.